Quà tết, thưởng tết

ĐĂNG QUANG 14/01/2019 02:42

“Có một người nghèo không biết tết”, đó là thi sĩ thuở hàn vi. Nhưng có giàu hay nghèo, mong hay không thì tết vẫn đến.

Chừng hai mươi ngày nữa, Tết Kỷ Hợi 2019 chạm ngõ. Thời điểm này, cha mẹ nghèo mong con đi xa báo tin sẽ trở về sau một năm làm lụng. Có quà thì tốt biết bao! Ở những vùng sâu, vùng xa, những gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn cũng mong có những phần quà từ Nhà nước, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm… động viên.

Vì vậy thật vui khi thấy các chương trình “Tết vì người nghèo”, “Xuân yêu thương”… đã được triển khai đồng loạt. Và đoàn công tác của tỉnh, do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đã sớm về thăm, tặng quà, chúc tết cán bộ và nhân dân vùng căn cứ cách mạng ở huyện miền núi Bắc Trà My, Hiệp Đức, Tiên Phước… Rồi đoàn công tác xã hội - từ thiện của Văn phòng thường trú miền Trung Báo Công an nhân dân, phối hợp Công ty Bia Carlsberg Việt Nam - nhãn hàng bia Huda, cùng đại diện Công an tỉnh đã trao tặng 1.000 suất quà, tổng trị giá 500 triệu đồng, cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách khó khăn của các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành, thị xã Điện Bàn và TP. Tam Kỳ… Hay như Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã thông qua Báo Đầu tư, tặng 500 suất quà bằng tiền mặt (trị giá 500.000 đồng/suất) cho người nghèo các xã Quế Minh, Quế An và thị trấn Đông Phú (huyện Quế Sơn).

Dự kiến, sẽ tiếp tục có nhiều đoàn nữa đến thăm và tặng quà cho bà con ở vùng nghèo, những gia đình chính sách, neo đơn. Mong vị tết đến sớm cho ấm lòng!

Khác với trạng thái mong quà là mong thưởng, nhất là các gia đình công nhân. Khấp khởi chờ đợi, rồi thông tin có vẻ sáng sủa hơn năm trước trong báo cáo của Sở LĐ-TB&XH về tình hình tiền lương, thu nhập năm 2018 và kế hoạch thưởng tết năm 2019 của các doanh nghiệp. Theo đó thì tiền thưởng Tết Kỷ Hợi - 2019, có doanh nghiệp FDI thưởng cao nhất 600.000.000 đồng/người, theo sau là doanh nghiệp dân doanh với mức thưởng 50.000.000 đồng/người; công ty TNHH MTV do nhà nước nắm 100% vốn điều lệ có mức thưởng 9.800.000 đồng/người; mức thưởng thấp nhất 1.500.000 đồng/người cũng thuộc khối doanh nghiệp FDI. Số liệu sơ bộ công bố từ 53 doanh nghiệp trên địa bàn  với 32.439 lao động (25 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp với số lao động 22.113 người, 28 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp với số lao động 10.326 người) đều có mức tăng so với các năm trước (từ 38 đến 78%).

Làm ăn khá, có lãi thì nên thưởng, thưởng cao càng động viên khích lệ người lao động cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vậy nên nghe báo chí đưa tin ông chủ của Thaco dự tính dành hàng trăm tỷ đồng để thưởng qua lợi tức cổ phiếu và thưởng tết, thật mừng cho hàng chục ngàn lao động (phần đông là dân Quảng) của doanh nghiệp này. 

Quà tết, thưởng tết càng rôm rả thì mới mong xuân hối hả. Tết, là mẹ chờ em trông, gặp những đứa con đi làm ăn xa trở về chốn quê nhà. Tết “nhứt” là cần có các thức quà bánh mứt thịt thà, cùng chiếc áo mới, nhà cửa sáng sủa ra…

ĐĂNG QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quà tết, thưởng tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO