Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo phải tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn và không đội mũ bảo hiểm (MBH) dịp cao điểm, lễ, tết để góp phần ngăn chặn thương vong. Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và lễ ra quân Năm ATGT 2019 diễn ra cuối tuần qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu quán triệt và tổ chức triển khai quyết liệt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đặc biệt chú trọng tăng cường tuyên truyền, vận động gắn với xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội MBH đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. “Đây là hai nguyên nhân chủ yếu gây tai nạn giao thông và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, lễ, tết. Đề nghị không vì ngày tết mà nể nang, xuê xoa; cần dừng xe, kiểm tra, xử phạt để ngăn không cho tai nạn xảy ra, không để thương vong xảy ra” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.
Hạ tầng giao thông chưa tương xứng trước tốc độ gia tăng của lưu lượng phương tiện. Quảng Nam không nằm ngoại lệ. Dẫu yếu tố huyết mạch có đảm đương tốt sứ mệnh, nhưng ý thức của người tham gia giao thông mãi “đuổi theo sau”, coi thường các quy tắc an toàn thì chuyện tai nạn trên đường sớm muộn cũng ập đến. Nguy cơ càng cao khi người điều khiển phương tiện đã vi phạm nồng độ cồn gây nguy hiểm cho chính họ và người đi đường. Sáu tôi từng chứng kiến và nghe kể nhiều trường hợp sử dụng rượu, bia rồi lái xe. Lúc ấy, men đã ngấm vào khiến đầu óc không còn tỉnh táo, cảm giác loạng choạng và chợp mắt ngủ… Đến khi xe đâm vào vỉa hè hoặc vào vật cản khác, họ giật mình tỉnh lại và cảm thấy mình thật may mắn chưa bị thương nặng. Chưa kể tình huống xe “cõng” gia chủ đang say xỉn cứ lao tới tông thẳng vào hàng loạt bạn đồng hành, hoặc thình lình ngã xuống làn đường xe cộ đang qua lại thì hậu quả sẽ nghiêm trọng đến mức độ nào.
Hậu quả tai nạn giao thông để lại thật khủng khiếp cho gia đình, cộng đồng xã hội. Phân tích của Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, số vụ xảy ra do người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp điện chiếm 60,25%. Càng đáng báo động bởi nạn nhân là người đi mô tô, xe máy và xe đạp điện bị thương vong chiếm hơn 85%. Tuy nhiên, trường hợp tai nạn gây chấn thương sọ não, hoặc bị sống đời thực vật có thể kéo giảm rất nhiều nếu người lái, người ngồi trên đó đội MBH đảm bảo chất lượng, cài quai đúng quy cách. Nếu xảy ra tai nạn gây va đập, MBH sẽ bảo vệ não bộ, hạn chế tối đa tổn thương phần đầu. Pháp luật quy định chế tài xử phạt hành vi không đội MBH là nhằm phòng vệ cho chính sự sống của người dân tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy và xe đạp điện. Nhưng đáng trách thay, một bộ phận lại phớt lờ, coi thường sự an nguy của chính mình và người khác, đến khi sự đã rồi thì đã muộn.
SÁU CÒI