Quân đội Pháp thử nghiệm chó robot đón đầu cho làn sóng “robot hóa chiến trường”

AN TRƯƠNG 13/04/2021 09:32

(QNO) - Quân đội Pháp đang thử nghiệm chú chó robot Spot của Công ty Boston Dynamics trong các tình huống diễn tập chiến đấu.

Quân đội Pháp là khách hàng mới nhất của Boston Dynamics mua Spot để sử dụng cho huấn luyện chiến đấu. Ảnh: Trường quân sự Saint-Cyr
Quân đội Pháp là khách hàng mới nhất của Boston Dynamics mua Spot để sử dụng cho huấn luyện chiến đấu. Ảnh: Trường Quân sự Saint-Cyr

Trường Quân sự Saint-Cyr của Pháp đã đăng loạt hình ảnh những người lính được hỗ trợ bởi chú chó bốn chân nhanh nhẹn trị giá trị giá 75.000 USD. Theo chia sẻ từ nhà trường, chú chó sẽ giúp nâng cao nhận thức của các học viên về những thách thức công nghệ tương lai trong lĩnh vực quân sự.

Quân đội Pháp là khách hàng mới nhất của Boston Dynamics để sử dụng cho huấn luyện chiến đấu. Spot thích hợp để sử dụng trong nhà lẫn ngoài trời nhờ khả năng có thể lập bản đồ môi trường, cảm nhận và tránh chướng ngại vật, leo cầu thang và mở cửa. Nó có thể thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm trong nhiều môi trường khắc nghiệt như nhà máy hạt nhân, mỏ dầu ngoài khơi hay các công trường xây dựng.

Saint-Cyr đã áp dụng Spot cho ba kịch bản huấn luyện bao gồm một hành động tấn công đánh chiếm các ngã tư, một kế hoạch phòng thủ và một hành động chiến đấu trong khu đô thị. Những đợt diễn tập này được thực hiện hai lần, lần đầu tiên không có Spot và sau đó có Spot để so sánh sự khác biệt mà chú chó mang lại.

Theo Ouest France, Spot dường như đang tỏ ra hiệu quả. Trung úy Julien chia sẻ: “Chúng tôi sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn nếu người máy đã đi qua trước đó để xem xét trước. Nhưng đồng thời chúng tôi cũng mất nhiều thời gian hơn để phối hợp với robot”.

Spot đã được Boston Dynamics phát triển trong nhiều năm. Cuối cùng nó đã được ra mắt vào tháng 6.2020. Tỷ phú Elon Musk trở thành một trong những khách hàng đầu tiên là khi sắm Spot cho Công ty SpaceX. Spot đã được thiết kế đặc biệt để sử dụng cho doanh nghiệp vì thế các công ty được khuyến cáo rằng sản phẩm này không an toàn để sử dụng trong nhà hoặc gần trẻ em. Người sáng lập Boston Dynamics - Marc Raibert khẳng định sẽ sớm ra mắt mẫu Spot sử dụng cho gia đình, tập trung vào chức năng dọn dẹp nhà cửa.

CEO Rob Playter của Boston Dynamics nói với TechCrunch rằng công ty đã bán được khoảng 260 chiếc Spot tính đến tháng 10.2020, và con số này đã tăng lên 400 chiếc vào tháng 2.2021. “Đây là loại robot được bán chạy, đặc biệt là cho các ứng dụng dân sự hoặc an ninh. Nó cũng đang được thử nghiệm cho các nhiệm vụ khử khuẩn phòng chống Covid-19” - Clément Levilly - đại diện nhà phân phối Shark Robotics tại châu Âu nói với tờ Ouest France. 

Đầu năm nay, Boston Dynamics đã tiết lộ một số dòng sản phẩm mới cho Spot, bao gồm phiên bản chó tự sạc, được gọi là Enterprise Spot và Spot Arm - robot có thêm chi thứ năm có thể cầm, xách và kéo các vật dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quân đội Pháp thử nghiệm chó robot đón đầu cho làn sóng “robot hóa chiến trường”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO