Quan hệ hữu nghị Việt - Lào là tài sản vô giá

QUỐC HƯNG 20/12/2017 08:38

Sáng 19.12, Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith (trái) và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: cand
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith (trái) và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: cand

Chuyến thăm lần này diễn ra trong ba ngày (19 đến 21.12), cũng là chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam lần thứ hai của ông Bounnhang Vorachith từ nhiệm kỳ 2016 - 2021. Qua đó nhằm khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Lào là đặc biệt coi trọng việc giữ gìn, thúc đẩy quan hệ hữu nghị cùng tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; tăng cường sự gắn bó, tin cậy chính trị giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Đồng thời, chuyến thăm cũng nhằm tổng kết Năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào 2017, trao đổi phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước và phát huy vai trò của Lào trên các diễn đàn đa phương. Năm 2017 là năm kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5.9.1962 - 5.9.2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18.7.1977 - 18.7.2017).

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachith đến Việt Nam, trang điện tử Vientianetimes (Lào) có bài viết: “Tình đoàn kết Lào - Việt Nam trở thành tài sản vô giá” của tác giả Phon Thikeo. Bài báo viết, trước đây, các quan chức cấp cao của hai nước sang thăm lẫn nhau nhằm củng cố tình đoàn kết đặc biệt và tăng cường các mối quan hệ và hợp tác. Từ ngày 5 - 7.12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Saleumxay Kommasith và các đại biểu cao cấp Lào sang thăm Việt Nam, tham dự những cuộc tham vấn hàng năm giữa Bộ Ngoại giao của hai nước, thảo luận nhiều chủ đề liên quan đến hợp tác song phương. Quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào - Việt đã được các thế hệ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước coi trọng. Mối quan hệ này ngày càng sâu sắc và mở rộng sau khi hai nước thiết lập Quan hệ ngoại giao cách đây 55 năm và chính thức ký Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác cách đây 40 năm. Bên cạnh những thành tựu đạt được, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới thay đổi nhanh, Lào - Việt đã thiết lập một cơ chế hợp tác để nâng cao hiệu quả tổng thể và đảm bảo lợi ích lẫn nhau trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Bài viết kết luận, thế hệ mới cần tiếp tục duy trì mối quan hệ hữu nghị bền vững Lào - Việt.

Bên cạnh sự hợp tác chặt chẽ về chính trị, an ninh, quốc phòng… quan hệ giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực kinh tế, thương mại có những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, hiện Việt Nam là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 3 tại Lào với số vốn khoảng 3,7 tỷ USD. Các lĩnh vực thu hút nhà đầu tư Việt Nam gồm dịch vụ, nông - lâm nghiệp, năng lượng điện và khai thác mỏ. Nhiều dự án của Việt Nam tại Lào đã di vào hoạt động, góp phần tăng thu ngân sách cho Chính phủ Lào khoảng 240 - 260 triệu USD mỗi năm, tạo ra khoảng 35.000 việc làm cho lao động địa phương. Việc thắt chặt hợp tác trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, trao đổi giữa các đoàn nghệ thuật, thể thao thời gian qua ngày càng được chú trọng. Qua đó thúc đẩy hợp tác, giao lưu ở lĩnh vực nêu trên ngày càng phát triển, tình hữu nghị giữa hai nước không ngừng được tăng cường, sự hợp tác toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu, đưa mối quan hệ Việt Nam - Lào phát triển lên một tầm cao mới, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quan hệ hữu nghị Việt - Lào là tài sản vô giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO