Lâm nghiệp

Quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt

Q.VIỆT 05/05/2024 17:44

(QNO) - Chiều nay 5/5, tại tỉnh Kon Tum, đồng chí Trần Lưu Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Tham dự tại điểm cầu Quảng Nam có Giám đốc Sở NN&PTNT Phạm Viết Tích.

rung-3.jpg
Quang cảnh hội nghị ở điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: Q.VIỆT

Ông Nguyễn Quốc Trị - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, thời gian qua, công tác QLBVR, PCCCR luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng, Chính phủ. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về QLBVR, PCCCR được hoàn thiện tạo hành lang pháp lý trong đầu tư, huy động nguồn lực xã hội phục vụ QLBVR, PCCCR. Nhận thức về vai trò của rừng trong đời sống xã hội, các ngành, địa phương ngày càng nâng cao trách nhiệm QLBVR.

Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách về QLBVR, PCCCR và phát triển lâm nghiệp bền vững. Nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Năm 2023, 60/60 tỉnh, thành phố có rừng đã công bố hiện trạng rừng với tổng diện tích 14.860.309ha, tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42,02%. Tuy nhiên, năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, cả nước phát hiện 3.977 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, thiệt hại 1.230ha rừng và xảy ra 399 vụ cháy rừng, thiệt hại hơn 1.145 ha rừng.

rung.jpg
Quảng Nam và cả nước chú trọng phát triển lâm nghiệp bền vững. Ảnh: Q.VIỆT

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng là do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm, nhất là từ tháng 2 đến tháng 4 cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt nương làm rẫy, sử dụng lửa trong rừng, gần rừng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận những kết quả đã đạt được trong công tác QLBVR, PCCCR trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng thời chỉ ra những khó khăn trong công tác QLBVR, PCCCR, như tình trạng người dân phá rừng lấy đất sản xuất, khai thác gỗ làm nhà; việc chặt phá, khai thác rừng trái phép, cháy rừng, xâm lấn rừng còn phức tạp ở một số địa phương; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác QLBVR, PCCCR còn hạn chế...

rung-2.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát về PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở. Ảnh: Q.VIỆT

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành triển khai thực hiện các biện pháp QLBVR, PCCCR và phát huy tối đa giá trị đa dạng sinh thái rừng. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCCR để nâng cao nhận thức cho các cơ quan, đơn vị, người dân, chủ rừng. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương làm rẫy đảm bảo an toàn, không cho đốt nương vào những ngày hanh khô, gió lớn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các địa phương trong cả nước phải xác định QLBVR, PCCCR là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Trong đó, chủ rừng phải chịu trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng đối với diện tích rừng được giao, được cho thuê; kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong tham mưu triển khai QLBVR và PCCCR. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là lúc cao điểm về nắng nóng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát về PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO