Quản lý chặt dịch vụ bơi ghe trên sông Hoài

LÊ HIỀN 02/03/2018 13:49

Cùng với việc lập lại trật tự kinh doanh, buôn bán trong khu phố cổ, phường Minh An (TP.Hội An) đang xây dựng lại một số sản phẩm du lịch vốn trước đây đã được rất nhiều du khách yêu thích. Trong đó hoạt động chèo ghe trên sông Hoài được quản lý chặt chẽ, trở thành sản phẩm du lịch.

Lực lượng chức năng tuần tra, giám sát hoạt động bơi ghe trên sông Hoài. Ảnh: LÊ HIỀN
Lực lượng chức năng tuần tra, giám sát hoạt động bơi ghe trên sông Hoài. Ảnh: LÊ HIỀN

Trải nghiệm...

Khi phố vừa lên đèn cũng là lúc những chiếc đèn lồng đủ màu sắc, gắn trên mỗi chiếc ghe được bật lên, kèm theo đó là những chiếc hoa đăng bé nhỏ, góp thêm ánh sáng lung linh cho dòng sông Hoài. Khác với trước, từ khi phường Minh An thành lập và ra mắt tổ ghe bơi tự quản đến nay, 140 chiếc ghe đều được trang trí như vậy, kèm theo đó là những chiếc áo phao còn mới nguyên, tạo tính thẩm mỹ cho từng phương tiện.

Trên chiếc ghe nhỏ không tiếng động cơ của mình, anh Trần Ba, một người chèo ghe khá lão luyện ở sông Hoài nhẹ nhàng đón khách. Khi 4 nữ khách Hàn Quốc bước xuống ghe, cố định chỗ ngồi, anh cẩn thận trao cho mỗi người một chiếc áo phao, kèm theo những lời dặn dò bằng ngoại ngữ. Anh Ba cho biết, gần đây, khi phường Minh An tăng cường quản lý, giữ gìn trật tự kinh doanh trong phố và tạo sản phẩm du lịch bằng ghe bơi trên sông Hoài thì mỗi khi nhận khách, anh chỉ chở tối đa 4 người. Nếu gặp khách đoàn, anh và các bạn ghe chia sẻ số lượng, chỉ chở đúng số người quy định để đảm bảo an toàn. Và như vậy, người chèo ghe tự giảm thiểu tình trạng tranh giành, lời qua tiếng lại hoặc tự phá giá. Mọi người đều được hưởng lợi theo từng chuyến (không còn tính tiền theo số người như trước). Cũng vì thông hiểu mong muốn và các quy định bắt buộc của địa phương nên các hộ đã có những động thái tích cực hơn trong việc phục vụ khách. Anh Trần Ba nói: “Trong đội ghe bơi, phường Minh An yêu cầu khi hoạt động trên sông Hoài, mỗi ghe có một lồng đèn và khách du lịch phải mặc áo phao cho an toàn. Điều đó tôi nghĩ rất tốt thôi, vì ghe càng đẹp, càng an toàn thì khách càng thích”.

Nhiều du khách đến với Hội An đã không bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những chuyến ghe bơi trên sông Hoài. Sáng, trưa, chiều, tối, mỗi khoảng thời gian đều có những du khách lựa chọn dịch vụ này để thỏa sức khám phá phố cổ theo một cách riêng. Đông khách sử dụng dịch vụ ghe bơi nhất là vào buổi tối, khoảng từ 18 đến 21 giờ. Thời gian đó, sông Hoài nhộn nhịp những chiếc ghe xuôi ngược, chở theo các vị khách trong và ngoài nước. Về đêm, mặt sông càng tĩnh lặng, êm ả, chầm chậm trôi, chở theo bao ánh sáng từ những chiếc hoa đăng và đèn lồng, dòng sông càng lung linh huyền ảo. Sau khi trải nghiệm dịch vụ này, một du khách đến từ Hàn Quốc chia sẻ: “Ngồi trên ghe, mình cảm giác rất thư thái. Mình có thể thỏa thích nhìn ngắm vẻ đẹp của phố, được chụp những bức ảnh đẹp để chia sẻ lên trang cá nhân, giới thiệu cho người thân và bạn bè đang ở đất nước mình biết về Hội An. Với tôi đây là một chuyến đi rất thú vị”.

Bố trí lực lượng giám sát

Theo lãnh đạo phường Minh An, mấy năm về trước, trên sông Hoài chỉ có khoảng 30 hộ làm nghề chèo ghe phục vụ du khách. Thời gian gần đây có nhiều hộ chuyển sang làm nghề này, vì lượng khách có nhu cầu đi ghe tăng lên theo số lượng người đến tham quan Hội An. Điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ và gây nên tình trạng tranh giành khách, lời qua tiếng lại, làm ăn chụp giựt... Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tăng cường quản lý, quyết liệt chấn chỉnh, lập lại trật tự và thành lập tổ ghe bơi tự quản (gồm 10 thành viên), với sự tham gia của các chủ ghe bơi. Phường đã ban hành quy chế hoạt động và hàng ngày, hàng đêm đều bố trí các lực lượng sử dụng ghe bơi tuần tra, giám sát trực tiếp trên sông. Các trường hợp vi phạm quy định của địa phương như chở quá 4 người trên ghe, không cho khách mặc áo phao, o ép giá du khách… sẽ bị lập biên bản giải quyết tại chỗ.

Cùng với các biện pháp kiên quyết này, phường Minh An cũng đã thiết kế mẫu ghe bơi quy chuẩn, có ký hiệu số ghe, kèm theo các vật trang trí phù hợp với cảnh sắc phố cổ Hội An. Đồng thời phường triển khai cho mỗi người chèo ghe đều mặc đồng phục, đeo thẻ để tạo độ an tâm cho du khách và tăng tính chuyên nghiệp cho sản phẩm này. Ông Bùi Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Minh An (TP.Hội An) cho biết: “Số lượng thuyền máy và thuyền phục vụ du lịch, kể cả tàu đánh cá của ngư dân trước đây khoảng 90 chiếc, đậu trên khu vực sông Hoài, chúng tôi đã tiến hành di dời về phía khu vực chợ Hội An, trả lại toàn bộ không gian thoáng đãng cho sông Hoài, phục vụ hoạt động ghe bơi. Vừa rồi chúng tôi đã xây dựng đề án trình UBND thành phố phê duyệt. Theo đó, phường thành lập một đội ghe bơi tự quản, chúng tôi niêm yết giá công khai và có quy chế xử lý các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo xây dựng ghe bơi thành sản phẩm du lịch đặc sắc của phường Minh An và được du khách yêu thích khi đến tham quan tại Hội An”.

Việc quản lý tốt hoạt động ghe bơi trên sông Hoài của phường Minh An không chỉ đem lại sự hài lòng cho du khách mà còn tạo thêm một sản phẩm du lịch văn hóa cho địa phương. “Trong quá trình quản lý, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn nắm bắt kịp thời những vấn đề phát sinh, cầu thị lắng nghe các ý kiến góp ý của mọi người (nhất là du khách) để hoàn thiện sản phẩm. Vì đó không chỉ là sản phẩm du lịch mà còn là sinh kế của những người “kinh doanh ít vốn”, đó là những lao động cần cù, chịu thương, chịu khó trên sông Hoài bấy lâu” – ông Bùi Dũng chia sẻ.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý chặt dịch vụ bơi ghe trên sông Hoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO