Quản lý công nghệ AI trong trường học

QUỐC HƯNG 08/09/2023 16:01

(QNO) - Khi học sinh các nước trên thế giới quay lại trường sau kỳ nghỉ hè, UNESCO ban hành hướng dẫn đầu tiên kêu gọi các chính phủ quản lý sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong trường học.

 
Sử dụng công nghệ trong lớp học. Ảnh: Shutterstock

Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhận định, công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) có thể là cơ hội to lớn đối với sự phát triển của con người nhưng cũng có thể gây ra tác hại và định kiến. AI tạo sinh không thể đưa vào chương trình giáo dục nếu không có sự tham gia góp ý của công chúng cũng như các biện pháp bảo vệ và quy định cần thiết từ chính phủ.

Do đó, hướng dẫn của UNESCO sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách và giáo viên điều hướng tốt nhất tiềm năng của AI vì lợi ích hàng đầu của người học.

Trong hướng dẫn, UNESCO kêu gọi các chính phủ phải giải quyết những xáo trộn của công nghệ AI tạo sinh trong trường học, thực hiện các quy định quản lý AI và đào tạo giáo viên về lĩnh vực liên quan. 

UNESCO cho rằng các chính phủ nên quản lý việc sử dụng AI tạo sinh trong giáo dục thông qua các chính sách bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu và thiết lập các giới hạn đối với người dùng dưới 13 tuổi, bảo vệ quyền của giáo viên và nhà nghiên cứu. 

Theo hướng dẫn dài 48 trang của UNESCO, việc thiếu các quy định quốc gia về AI tạo sinh khiến quyền riêng tư dữ liệu của người dùng không được bảo vệ và các tổ chức giáo dục hầu như không được chuẩn bị để xác thực các công cụ.

northafricapost
Bà Audrey Azoulay - Tổng Giám đốc UNECO. Ảnh: Northafricapost

Tháng 6 vừa qua, UNESCO cảnh báo rằng AI có tính sáng tạo đang được triển khai trong các trường học quá nhanh nhưng lại thiếu sự giám sát, kiểm tra hoặc quy định công khai ở cấp quốc gia.

Một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây của UNESCO với hơn 450 trường học và đại học cho thấy chưa đến 10% có chính sách thể chế hoặc hướng dẫn chính thức về việc sử dụng AI tạo sinh.

Mô hình AI tạo sinh nổi bật nhất là ChatGPT của công ty OpenAI (Mỹ) ra mắt vào tháng 11 năm ngoái và sớm trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. 

Học sinh và giáo viên áp dụng rộng rãi các chương trình AI tạo sinh, có thể tạo ra mọi thứ từ bài luận đến phép tính toán học chỉ bằng một vài dòng gợi ý, làm dấy lên lo ngại về vấn đề đạo văn, gian lận trong trường học.

UNESCO cho biết, đến nay Trung Quốc xây dựng các quy định về sử dụng AI và Đạo luật AI của Liên minh châu Âu (EU) sẽ được phê duyệt vào cuối năm nay.

UNESCO cảnh báo rằng nếu các công cụ AI tiếp tục xuất hiện với tốc độ nhanh hơn khung pháp lý sẽ khiến các trường học trên khắp thế giới dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động lâu dài đến giáo dục và nghiên cứu.

AI tạo sinh là một loại công nghệ AI tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới dựa trên dữ liệu hiện có. Đây cũng là một phần ứng dụng của lĩnh vực máy học. Tháng 7 vừa qua, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc tổ chức cuộc họp đầu tiên về AI nhằm thảo luận tiện ích và rủi ro từ công nghệ này.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý công nghệ AI trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO