Quản lý đất đai ở Thăng Bình: Nhiều giải pháp đồng bộ

VIỆT NGUYỄN 10/03/2023 09:32

Sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích của người dân; có tầm nhìn dài hạn trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất... là những mục tiêu quan trọng mà huyện Thăng Bình nỗ lực thực hiện.

Khu dân cư tổ 3, 4 thôn Quý Thạnh (xã Bình Quý) đã dành sẵn các lô đất để 16 hộ dân xã Bình Quý bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E đến tái định cư. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Khu dân cư tổ 3, 4 thôn Quý Thạnh (xã Bình Quý) đã dành sẵn các lô đất để 16 hộ dân xã Bình Quý bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E đến tái định cư. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Tái định cư đi trước

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14E đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn; riêng huyện Thăng Bình qua các xã Bình Quý, Bình Định Bắc, Bình Trị và Bình Lãnh. Ở đoạn qua xã Bình Quý, có 140 hộ bị ảnh hưởng tường rào cổng ngõ; 40 hộ bị ảnh hưởng nhà xưởng, lán trại, buôn bán; 28 hộ bị ảnh hưởng một phần nhà ở.

Tại xã Bình Lãnh có 2 hộ dân ảnh hưởng đất ở, nhà ở thuộc diện di dời tái định cư... Để giải phóng mặt bằng triển khai dự án, công tác tái định cư được huyện Thăng Bình xác định là nhiệm vụ mấu chốt. Trong số 28 hộ bị ảnh hưởng một phần nhà ở thuộc xã Bình Quý có 16 hộ phải tái định cư.

Đến nay, khu dân cư tổ 3, 4 thôn Quý Thạnh (xã Bình Quý) nằm sát quốc lộ 14E đã dành sẵn các lô đất để 16 hộ dân nói trên vào tái định cư. Còn ở xã Bình Lãnh, sau khi gặp gỡ, đối thoại, 2 hộ dân phải di dời ra khỏi vùng dự án đã chọn phương án tái định cư tự do khi nhận tiền bồi thường của Nhà nước.

Dự án hoàn thiện đường Võ Chí Công qua vùng đông huyện Thăng Bình ảnh hưởng đến nhà ở, đất ở của người dân các xã Bình Tú, Bình Trung, Bình Triều, Bình Sa…

Trong số 13 hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở, đất ở thuộc xã Bình Trung có 11 hộ phải di dời tái định cư. Đến nay, khu dân cư tổ 1, thôn Kế Xuyên (xã Bình Trung) đang san lấp mặt bằng và dành hẳn các chỗ ở có vị trí tốt cho 11 hộ dân nói trên. Hay như ở xã Bình Dương, các khu tái định cư được xây dựng, hoàn chỉnh hạ tầng, tạo thuận lợi cho người dân di dời do thu hồi đất triển khai các dự án trọng điểm ở vùng đông Thăng Bình.

Ông Lê Quang Hạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thăng Bình nói, để đảm bảo quyền lợi cho người dân khi bị thu hồi đất triển khai dự án, địa phương tính toán kỹ các bước thực hiện, nhất là bố trí tái định cư.

Tái định cư đi trước một bước trong quá trình triển khai thực hiện dự án không chỉ đảm bảo quyền lợi của người dân mà còn thúc đẩy giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng ì ạch, chậm tiến độ dự án. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư, đặc biệt là đảm bảo sinh kế, chất lượng sống của người dân tại khu ở mới.

Quản lý chặt chẽ

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, địa phương đang rà soát, nếu phát hiện những quy định chưa phù hợp, gây khó khăn trong quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thì đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, qua đó triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn.

Thăng Bình chú trọng chất lượng lập quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, trong đó bám sát theo các chỉ tiêu sử dụng đất được phân bổ, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và nhu cầu từng giai đoạn, tránh lãng phí.

“Địa phương kiện toàn, sắp xếp, bố trí đủ cán bộ, công chức quản lý đất đai, đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai” - ông Vỹ nói.

Theo ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai đang đặt ra cấp thiết. Huyện tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý chặt chẽ của Nhà nước vừa nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Những nhiệm vụ trong thời gian đến là đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng công vụ của cán bộ và người lao động. Yêu cầu cán bộ, nhân viên tự trau dồi, nâng cao năng lực chuyên môn, đảm bảo khả năng thực hiện thủ tục hành chính đất đai đúng quy định và tiến độ.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc, đảm bảo không có tình trạng yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ nhiều lần hay đến ngày trả kết quả mới thông báo bổ sung hồ sơ hoặc thông báo bổ sung hồ sơ không rõ ràng. Đối với hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết phải có thông báo cụ thể và hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện theo đúng quy định.

Thời gian tới, huyện Thăng Bình cũng tiếp tục tập trung quản lý chặt chẽ các dự án bất động sản theo phân cấp; kiểm soát chặt tình trạng đầu cơ đất đai, các giao dịch ảo, thổi giá, đẩy giá đất, giá bất động sản lên cao; bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý đất đai ở Thăng Bình: Nhiều giải pháp đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO