Quản lý đất đai vùng đông: Chuyển biến tích cực tại huyện Thăng Bình

VIỆT NGUYỄN 08/07/2022 05:50

Qua 5 năm triển khai Chỉ thị 13 của Huyện ủy Thăng Bình, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quản lý hiện trạng các dự án ở vùng Đông của địa phương đã đạt được những kết quả tích cực.

Vùng Đông Thăng Bình ngày càng thay đổi diện mạo, hạ tầng giao thông dần hoàn thiện. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Vùng Đông Thăng Bình ngày càng thay đổi diện mạo, hạ tầng giao thông dần hoàn thiện. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Quản lý chặt hiện trạng đất đai là cơ sở để Thăng Bình phối hợp với các sở, ngành của tỉnh kêu gọi, xúc tiến đầu tư. Nhiều công trình giao thông trọng điểm, điển hình như đường Võ Chí Công, đường nối từ đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được đưa vào sử dụng, kết nối thông suốt với các địa phương. Các khu đô thị, khu tái định cư đang được đầu tư, tạo thuận lợi cho sắp xếp, ổn định đời sống của người dân.

Các dự án, tiêu biểu như Vinpearl Nam Hội An đi vào hoạt động đã tạo nên diện mạo mới và giúp địa phương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động sang các ngành công nghiệp - dịch vụ.

Vào cuộc đồng bộ

Thực hiện Chỉ thị 13 của Huyện ủy Thăng Bình, trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo nhận thức sâu rộng và đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, người dân.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã Bình Đào cho biết, quản lý hiện trạng trên địa bàn được thực hiện chặt chẽ, hạn chế tình trạng cơi nới, lấn chiếm đất đai làm nhà, xây dựng lều quán.

Đặc biệt, địa phương đã vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng để triển khai nhanh các dự án đường nối từ tuyến Võ Chí Công đến quốc lộ 1, dự án cầu Bình Đào, đường Vân Tiên đi Bình Tịnh, mở rộng tuyến ĐH2...

“Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người dân đồng thuận với các phương án bồi thường (BT), bàn giao mặt bằng để triển khai đúng tiến độ các dự án đang đầu tư trên địa bàn” - ông Hoàng nói.

Theo ông Lê Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất & công nghiệp - dịch vụ Thăng Bình, để tạo thuận lợi trong thực hiện các phương án BT, hỗ trợ (HT), tái định cư (TĐC), công tác quản lý hiện trạng vùng Đông được các cơ quan của huyện, xã, thị trấn xem là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên phối hợp với trung tâm tập trung giải quyết tốt các nhiệm vụ xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, nhà ở, nhân khẩu; thẩm định phương án BT, HT, TĐC kịp thời, đúng quy định; giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính.

Các chủ đầu tư dự án ở vùng Đông thường xuyên phối hợp với trung tâm, các địa phương để giải quyết kịp thời những tồn tại, vướng mắc; chuẩn bị đủ nguồn vốn BT, HT, TĐC để chi trả kịp thời cho người dân, tránh phát sinh các hệ lụy...

Tiếp tục quản lý chặt chẽ

Ông Lê Quang Hạt - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thăng Bình khẳng định, công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn vùng Đông Thăng Bình trong 5 năm qua đã đạt được những kết quả nổi bật. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện được xây dựng làm căn cứ để quản lý, sử dụng đúng quy định và phân bố hợp lý quỹ đất cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Hệ thống bản đồ, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai được xây dựng, cơ bản hoàn thiện ở các xã vùng Đông. Tình trạng mua bán đất trái phép được kịp thời ngăn chặn. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng tại địa bàn các xã vùng Đông được tăng cường, kiểm soát chặt, nhất là tình trạng xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp.

Trong 5 năm qua, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện Thăng Bình quản lý chặt việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án tại các xã vùng Đông. Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt được UBND huyện công khai trên cổng thông tin điện tử của huyện và công bố đến xã, thị trấn, cơ sở.

Tại vùng Đông, từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Thăng Bình đã thực hiện thu hồi gần 428ha đất để thực hiện 38 dự án; phê duyệt kinh phí BT, HT và TĐC với tổng số tiền 334,8 tỷ đồng; bố trí 94 lô tái định cư. Nhờ đó nhiều dự án được triển khai thuận lợi, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian đến, Thăng Bình đặt mục tiêu giải quyết triệt để các hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn tồn đọng ở vùng Đông. Huyện củng cố đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ tham mưu quản lý đất đai, xây dựng từ huyện đến xã đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Tăng cường công tác phối hợp giữa UBND các xã vùng Đông với các phòng, ban chuyên môn của huyện trong thực hiện BT, HT, TĐC. Cấp ủy các xã vùng Đông xây dựng cụ thể kế hoạch đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy với người dân để kịp thời giải quyết các vướng mắc, kiến nghị về đất đai, BT, HT, TĐC.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý đất đai vùng đông: Chuyển biến tích cực tại huyện Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO