Quản lý dịch hại trên cây lúa

VĂN PHIN 15/01/2020 15:40

Đến thời điểm này, nông dân huyện Núi Thành cơ bản sạ cấy xong 4.200ha lúa đông xuân 2019 - 2020, địa phương đang chỉ đạo bà con nông dân tập trung diệt chuột và quản lý dịch hại trên cây lúa ngay từ đầu vụ…

Nông dân Núi Thành chăm bón lúa đông xuân. Ảnh: Văn Phin
Nông dân Núi Thành chăm bón lúa đông xuân. Ảnh: VĂN PHIN

Tam Nghĩa là một trong những xã có diện tích trồng lúa lớn trong vụ đông xuân với 434ha. Ông Châu Ngọc Khúc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Nghĩa chia sẻ: “Đến thời điểm này, nông dân trong xã cơ bản sạ cấy xong diện tích lúa đông xuân chính vụ, trong đó 100ha lúa nước trời đang sinh trưởng tương đối tốt, tuy nhiên bị chuột phá hại mạnh trên diện tích lúa mới sạ. Địa phương đã và đang vận động, tổ chức cho nông dân tập trung diệt chuột”.

Vụ đông xuân 2019 - 2020, huyện Núi Thành sản xuất 4.400ha tổng diện tích cây có hạt, trong đó cây lúa là 4.200ha. Thực hiện lịch thời vụ của Sở NN&PTNT, từ ngày 30.12.2019, bà con nông dân trong huyện đã xuống giống sạ trà đầu lúa đông xuân chính vụ. Một số nơi đã sản xuất lúa nước trời sớm, đang ở giai đoạn mạ - đẻ nhánh…

Kỹ sư Hà Văn Tâm - cán bộ phụ trách trồng trọt Trạm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành cho biết, toàn huyện Núi Thành đã cơ bản sạ cấy xong diện tích lúa đông xuân, còn một số chân ruộng sâu ở các xã Tam Tiến, Tam Nghĩa, Tam Hiệp… bà con nông dân đang tiếp tục sạ.

Hiện nay, trên đồng ruộng xuất hiện một số đối tượng gây hại như chuột ăn hạt giống, ốc bươu vàng hại dãnh cục bộ trên lúa… Để bảo vệ lúa và đông xuân 2019 - 2020, Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành đề nghị các địa phương và bà con nông dân thực hiện một số biện pháp kỹ thuật sản xuất ngay từ đầu vụ.

Trước hết là bón lót đầy đủ phân chuồng hoặc phân hữu cơ vi sinh, bón lót vôi để khử chua phèn cho đất. Riêng đối với các giống lúa dễ bị nhiễm bệnh đạo ôn như BC15, TBR225, Thiên ưu 8, 13/2, bà con nông dân cần chủ động phát hiện để phòng trừ bệnh sớm; bón phân cân đối, hạn chế bón phân u-rê trên những chân ruộng xanh tốt.

Các giống lúa mẫn cảm với thời tiết rét lạnh, trổ gặp mưa như BC15, Đài thơm 8, Thiên ưu 8, cần bón phân cân đối, tăng cường bón phân chuồng, phân kali để giúp cây lúa tăng khả năng chống chịu.

Trong việc chăm bón lúa, theo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Núi Thành, để sử dụng thuốc trừ cỏ hiệu quả thì liều lượng và cách sử dụng phải tuân theo hướng dẫn trên nhãn thuốc; phun thuốc khi ruộng đủ độ ẩm; không dùng hỗn hợp thuốc trừ cỏ tiền nẩy mầm và hậu nẩy mầm để phun; áp dụng kỹ thuật tưới nước “ướt - khô xen kẽ” để tạo điều kiện cho cây lúa sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe và tiết kiệm nước tưới.

Hiện nay tình trạng chuột hoành hành phá hại lúa rất mạnh. Do vậy, Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành chỉ đạo: ngay từ đầu vụ đông xuân 2019 - 2020, các địa phương và bà con nông dân cần áp dụng biện pháp diệt chuột và ốc bươu vàng.

Theo đó, cần tổ chức họp dân để phát động và phổ biến kế hoạch cụ thể; xác định khu vực lưu trú tập trung của chuột; ra quân đồng loạt đào bắt, tìm kiếm các hang ổ chuột, hun khói, đổ nước, kết hợp đặt bẫy, bả ở những khu vực chuột thường xuyên qua lại, lưu ý trong quá trình đào bắt chuột không làm hư hỏng công trình thủy lợi.

Để việc ra quân diệt chuột đạt hiệu quả cao, các địa phương cần xây dựng kế hoạch diệt chuột cho cả vụ để chủ động phòng trừ trong từng giai đoạn; diệt trừ chuột gây hại mùa màng phải mang tính cộng đồng và toàn diện, phải có sự tham gia và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, đoàn thể địa phương.

Cùng với đó là kết hợp tổ chức thu gom ốc bươu vàng và ổ trứng trên ruộng, ao, hồ, kênh mương, sông, suối… để tiêu diệt. Khi mật độ ốc bươu vàng trong ruộng quá cao, nông dân có thể sử dụng thuốc hóa học để diệt trừ.

Chú ý khi sử dụng thuốc phun trừ ốc bươu vàng, trong ruộng phải có nước từ 3 - 5cm và giữ nước trong 3 ngày sau khi phun; không trộn thuốc với giống lúa để sạ, tránh thuốc tiếp xúc với mầm lúa có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ nẫy mầm và khả năng sinh trưởng phát triển của cây lúa.

“Đông xuân 2019 - 2020 là vụ sản xuất nông nghiệp chính trong năm, do vậy Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành đề nghị các địa phương, hợp tác xã nông nghiệp và bà con nông dân cần thực hiện một số biện pháp kỹ thuật sản xuất và ra quân diệt chuột ngay từ đầu vụ để có thể đạt được một mùa bội thu” - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành Bùi Văn Gát nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý dịch hại trên cây lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO