Quản lý, giáo dục trẻ em tại xã Tiên Mỹ (Tiên Phước): Hiệu quả từ sự phối hợp

CHÂU NỮ 08/09/2017 14:20

Công tác quản lý, giáo dục trẻ em không phạm tội và tệ nạn xã hội ở Tiên Mỹ (Tiên Phước) đạt được nhiều kết quả nhờ lực lượng Công an và Hội LHPN xã phối hợp với nhà trường, gia đình, cộng đồng trong việc giáo dục thanh thiếu niên…

Tệ nạn xã hội trên địa bàn  được đẩy lùi, phụ nữ xã Tiên Mỹ yên tâm lao động để có thêm thu nhập. TRONG ẢNH: Làm thêm tại tổ hợp tác xay,  xắt bột quế. Ảnh: C.N
Tệ nạn xã hội trên địa bàn được đẩy lùi, phụ nữ xã Tiên Mỹ yên tâm lao động để có thêm thu nhập. TRONG ẢNH: Làm thêm tại tổ hợp tác xay, xắt bột quế. Ảnh: C.N

Đa dạng hình thức tuyên truyền

Trong những năm qua, Hội LHPN và lực lượng Công an xã Tiên Mỹ thường xuyên phối hợp tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghị quyết liên tịch giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Bà Bành Thị Bình - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Mỹ cho biết: Những năm gần đây, ở Tiên Mỹ tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập uống rượu bia, gây gổ, kết thành băng nhóm đánh nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, gây án diễn biến phức tạp. “Hơn nữa, tình trạng ly hôn đang “trẻ hóa” cũng gây hệ lụy cho gia đình và xã hội. Trong đó, trẻ em có cha mẹ ly hôn đôi khi ít được quan tâm nên dễ bị sa ngã” - bà Bình nói thêm.

Công tác tuyên truyền nhằm phòng ngừa, ngăn chặn thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên địa bàn và tuyên truyền nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến được Hội LHPN và Công an xã Tiên Mỹ chú trọng.  Nội dung tuyên truyền không khô cứng, nhàm chán, 2 bên đã lồng ghép nội dung giáo dục truyền thống, trang bị kiến thức cơ bản về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy... bằng cách tổ chức hội thi nói chuyện chuyên đề, hái hoa dân chủ, tọa đàm… Nhằm ngăn chặn tình trạng trẻ em bỏ học giữa chừng và giảm thiểu tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, xã đã vận động được 545 hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện gia đình không có người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội; 456 phụ nữ đăng ký gia đình không có trẻ em bỏ học giữa chừng. Một phụ nữ có con từng vi phạm pháp luật tâm sự, khi đăng ký thực hiện chương trình do Hội LHPN phát động, chị thấy mình có trách nhiệm hơn trong việc giáo dục con cái và cũng nhận ra rằng, gia đình chính là chỗ dựa để con em mình không sa vào tệ nạn. Bà Bành Thị Bình cho biết, để có các biện pháp phù hợp trong việc quản lý, giáo dục con em trong gia đình, hội phụ nữ cơ sở đã chủ động phối hợp với lực lượng công an xã khảo sát và lập danh sách thanh thiếu niên hư hoặc có dấu hiệu hư hỏng ở trường học. Từ đó phối hợp với nhà trường và các ngành chức năng tìm biện pháp giúp đỡ, quản lý, ngăn chặn tình trạng các em có hành vi vi phạm pháp luật.

Quan tâm người lầm lỡ

Từ năm 2012 đến nay Hội LHPN và Công an xã Tiên Mỹ tổ chức nhiều lớp tập huấn và hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy”, Tìm hiểu Luật giao thông đường bộ; hội thi “Tìm hiểu Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới”, “Phòng chống mua bán người”... với 125 lượt thí sinh thuộc 9 chi hội tham dự. Được sự hỗ trợ của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, Hội LHPN xã hợp với ngành thương binh - xã hội và công an xã tổ chức 4 lớp tập huấn về kiến thức phòng chống ma túy, tác hại của ma túy cho hơn 200 lượt người.

Trong 5 năm trở lại đây, Công an và Hội LHPN xã Tiên Mỹ đã phối hợp phát hiện và xử lý 26 vụ với 18 đối tượng thanh, thiếu niên có hành vi vi phạm pháp luật; đưa đi giáo dục tại xã 29 em, số còn lại giao cho gia đình giáo dục. Để hòa giải thành công 12 vụ bạo lực, mâu thuẫn gia đình xảy ra trên địa bàn, bà Bình tìm hiểu cặn kẽ từng trường hợp, đến từng nhà, tâm tình, chia sẻ, nhỏ to tâm sự... để hòa giải, nhằm bảo vệ quyền lợi cho trẻ em, phụ nữ. Việc xây dựng và duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ “cha mẹ nuôi dạy con tốt”, nhiều tổ phụ nữ “gia đình không có người thân vi phạm luật giao thông”, “chi, tổ phụ nữ không có hội viên, người thân trong gia đình vi phạm pháp luật”, “gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”...  như cách làm của Hội LHPN Tiên Mỹ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các mô hình đã thu hút khá đông thành viên tham gia; qua đó, giáo dục, giúp đỡ được nhiều đối tượng tiến bộ. Đặc biệt  trẻ em trong các gia đình tham gia câu lạc bộ đều không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có trẻ bỏ học giữa chừng; nạn bạo hành trong gia đình được giảm đáng kể.

Đối với các đối tượng lầm lỡ, người có nguy cơ mắc tệ nạn xã hội, người hoàn lương... Hội LHPN hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm. Hội còn tổ chức đi thăm những đối tượng cai nghiện ở trung tâm để động viên đối tượng yên tâm cai nghiện, sớm hòa nhập cộng đồng. Chẳng hạn như trường hợp của em P.X.T., (SN 1997) sau thời gian thụ án tù do vi phạm luật giao thông, T. trở về địa phương, làm bánh bán cho các tiệm bán tạp hóa. Và đặc biệt, T. đã ôn thi lại và đậu vào trường đại học giao thông vận tải. Các em P.V.N., V.Đ.T.Đ., V.V.T., N.N.L... nghiện ma túy, được sự giúp đỡ của cộng đồng đã cai nghiện thành công và trở về địa phương tích cực lao động, xây dựng gia đình, có cuộc sống ổn định. Hay em T.Đ.N., N. H.P. sau khi cai nghiện ma túy bằng methanol thành công, có việc làm ổn định, đã cùng Hội LHPN xã đến các khu dân cư trên địa bàn tuyên truyền vận động thanh niên nghiện ma túy đi uống methanol để cai nghiện.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý, giáo dục trẻ em tại xã Tiên Mỹ (Tiên Phước): Hiệu quả từ sự phối hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO