Quản lý lưu vực sông và vùng bờ biển theo hướng "Từ đầu nguồn xuống biển"

KHÁNH LINH 25/11/2016 10:48

Sáng 24.11, tại TP.Hội An, tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) thông qua Sáng kiến Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng tổ chức Đối thoại bàn tròn cấp cao về Quản lý tổng hợp lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn và vùng bờ Đà Nẵng - Quảng Nam: Một cách tiếp cận “Từ đầu nguồn xuống biển”.

Lưu vực sông và vùng bờ biển là hai hệ có tầm quan trọng đặc biệt đối với tài nguyên nước và các dạng tài nguyên thiết yếu khác phục vụ sự phát triển của mỗi địa phương. Tuy nhiên, cách quản lý truyền thống, thiếu liên ngành, liên vùng hiện nay đang đẩy các lưu vực sông và vùng bờ biển vào thế phát triển thiếu bền vững. Trước tình hình đó, quản lý tổng hợp lưu vực sông và vùng bờ biển: một cách tiếp cận “Từ đầu nguồn xuống biển” đã được khởi xướng và được nhiều tổ chức quốc tế trong đó có IUCN thúc đẩy, áp dụng thí điểm. Đây là phương thức quản lý nhấn mạnh đến hai nguyên tắc then chốt, gồm: tính phụ thuộc lẫn nhau của hệ thống lưu vực sông và vùng bờ/biển; tính lồng ghép về thể chế và cơ chế chính sách, sự liên vùng, liên tỉnh trong quản lý lưu vực sông và vùng bờ biển.

Đối thoại bàn tròn nhằm tăng cường phối hợp giữa các bên liên quan (liên ngành), đặc biệt là thảo luận cơ chế phối hợp liên vùng, liên tỉnh giữa tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng để áp dụng thử nghiệm phương thức quản lý tổng hợp lưu vực sông và vùng bờ biển. Thông qua đó, chia sẻ thông tin, bài học kinh nghiệm giữa các nhà khoa học, quản lý trong và ngoài nước, hướng đến ký kết quy chế thỏa thuận phối hợp giữa lãnh đạo 2 địa phương trong thời gian tới.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý lưu vực sông và vùng bờ biển theo hướng "Từ đầu nguồn xuống biển"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO