Quản lý, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa: Chưa đáp ứng yêu cầu

LĂNG A CÚI 08/01/2014 11:26

Nhà trưng bày di tích lịch sử Nước Oa (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My) trở nên chật hẹp hơn kể từ khi trở thành “trụ sở” làm việc của Ban quản lý (BQL) Khu di tích từ hơn nửa năm nay.

BÀ Nguyễn Thị Thanh Mai - Giám đốc BQL Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa cho biết, trong năm 2013, Khu di tích lịch sử Nước Oa đã đón 124 đoàn với gần 4.000 lượt khách đến tham quan. Đa số là những người làm trong công tác quản lý văn hóa, du lịch; các cựu chiến binh, thanh niên xung phong; cán bộ chiến sĩ quân đội và các em học sinh đến tham quan và tìm hiểu về truyền thống. “Do du khách đến nhiều và dày, dù rất nhiệt tình nhưng các cán bộ chúng tôi cũng không khỏi khó khăn”- bà Mai cho hay.

Nhiều hạng mục của di tích Hội Nông dân bị xuống cấp do thiếu người quản lý. Ảnh: L.A.C
Nhiều hạng mục của di tích Hội Nông dân bị xuống cấp do thiếu người quản lý. Ảnh: L.A.C


Khó khăn nhất hiện nay là không gian làm việc chật hẹp, cơ sở vật chất chưa đảm bảo và khá bất tiện mỗi khi tiếp đón các đoàn du khách. Bởi nhà trưng bày di tích “kiêm” cả không gian phục vụ tham quan của du khách lẫn nơi làm việc của BQL Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa.

Được thành lập theo Quyết định số 1270/QĐ-UBND ngày 22.5.2013 của UBND huyện Bắc Trà My, BQL Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa có nhiệm vụ quản lý quần thể di tích, phát huy các giá trị di tích lịch sử tại khu di tích. Với 8 cán bộ quản lý, BQL Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, xây dựng hình ảnh và phục vụ chu đáo các đoàn du khách đến tham quan.

Cũng theo bà Mai, để thực hiện công tác quản lý các khu di tích có hiệu quả, sắp tới BQL sẽ đề xuất xây dựng quy chế phối hợp và mời các đơn vị liên quan của từng điểm di tích đến dự họp, bàn thống nhất các quy chế chung. Tuy nhiên, hiện nay di tích trong quần thể Khu di tích lịch sử Nước Oa đã xuống cấp rất nhiều. Nhiều di tích, dù đã được đầu tư xây dựng nhưng lại thiếu người trông coi, chăm sóc. Do vậy, nhiều công trình, hạng mục đã xuống cấp nặng và chưa được trùng tu, bảo dưỡng như: điểm di tích Hội Nông dân, Khu di tích lịch sử căn cứ Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Khu tưởng niệm An ninh khu 5… Trong khi đó, dù được triển khai từ gần 2 năm nay với tổng vốn đầu tư hơn 28 tỷ đồng nhưng công trình Khu sinh hoạt truyền thống Thanh thiếu niên Nước Oa (do Tỉnh đoàn làm chủ đầu tư) vẫn đang chậm tiến độ thi công. “Trong quá trình quản lý, chúng tôi gặp phải nhiều khó khăn do mỗi điểm di tích đều có quản lý riêng nên công tác kiểm tra hiện trạng chưa được phối hợp chặt chẽ” - bà Mai nói.

LĂNG A CÚI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa: Chưa đáp ứng yêu cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO