Quản lý phương tiện du lịch đường thủy ở Hội An: Hiệu quả đường biển, phức tạp đường sông

VĨNH LỘC 10/06/2016 08:27

Hoạt động du lịch đường thủy tại Hội An đang phát triển khá mạnh, nhất là tuyến vận chuyển Cửa Đại - Cù Lao Chàm.   

Quản lý chặt chẽ

Từ khi Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận di sản thế giới năm 2009, hoạt động kinh doanh du lịch trên đảo phát triển khá mạnh. Tính đến năm 2015 đã có 124 phương tiện cano và 9 tàu gỗ hoạt động đưa đón khách trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm. Sự ra đời các phương tiện giao thông đường thủy đã giúp việc vận chuyển khách ra đảo nhanh chóng. Đặc biệt, những năm gần đây dường như chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào với du khách, bởi hầu hết tàu thuyền hoạt động tại cảng đều đáp ứng những quy định bắt buộc từ mặc áo phao cho khách, thời gian khởi hành, giấy phép xuất bến đến trang bị dụng cụ bảo hộ trên phương tiện…, chỉ khi đảm bảo được những yêu cầu này tàu, thuyền mới có thể khởi hành. Theo Thượng tá Trần Văn Ba - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Đại, an toàn luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu trong vận chuyển du khách ra đảo. Vì vậy, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, Đồn Biên phòng Cửa Đại cũng đã xây dựng đội ứng cứu thường trực, sẵn sàng khi có sự cố xảy ra. “Hiện tại bến Cửa Đại có 2 cửa kiểm soát trước và sau khi xuống bến ra đảo nên chỉ cần có gió cấp 4, tất cả tàu thuyền du lịch đều bị cấm xuất bến vì phải đảm bảo an toàn cho hành khách” - ông Ba cho biết.

Hoạt động tham quan du lịch đường thủy tuyến Hội An - Cù Lao Chàm được quản lý tốt. Ảnh: V.LỘC
Hoạt động tham quan du lịch đường thủy tuyến Hội An - Cù Lao Chàm được quản lý tốt. Ảnh: V.LỘC

Còn theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, để quản lý hoạt động tuyến du lịch đường thủy Hội An - Cù Lao Chàm, hiện có 4 đơn vị cùng phối hợp kiểm tra kiểm soát là Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, UBND phường Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cửa Đại và Ban Quản lý bến thủy bộ. Đặc biệt, thành phố cũng đã ban hành Quy chế phối hợp giữa các bên liên quan nhằm nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại bến du lịch Cửa Đại đảm bảo đúng quy trình, thủ tục quy định. “Tùy nhiệm vụ phân công mà từng đơn vị sẽ có những chức năng cụ thể như cấp phép xuất bến, xây dựng đội ứng cứu thường trực, kiểm tra công tác an ninh… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh, gọn đúng quy định và đảm bảo an toàn cho hành khách, cảnh giác tối đa, phòng ngừa các sự cố xảy ra” - ông Sơn nói.  

 Nỗi lo du lịch đường sông

Nếu như hoạt động vận chuyển du lịch tuyến Hội An - Cù Lao Chàm  được quản lý tốt thì hoạt động của các thuyền du lịch tại bến Bạch Đằng (phường Minh An) thời gian qua đã bộc lộ nhiều yếu kém cần khắc phục, nhất là việc gia tăng các phương tiện ghe thuyền vượt tầm kiểm soát. Thống kê  năm 2011 tại bến Bạch Đằng có khoảng 132 thuyền (52 thuyền có động cơ và 80 thuyền không động cơ) thì đến nay số thuyền có động cơ đã tăng lên 75 chiếc (doanh nghiệp 17 chiếc, HTX Thủy bộ 11 chiếc, Công ty Sông Hội 9 chiếc, hộ kinh doanh cá thể 38 chiếc), riêng thuyền không động cơ vẫn chưa thể tính chính xác số lượng. Sự gia tăng thuyền du lịch tại bến sông Bạch Đằng bên cạnh đáp ứng được nhu cầu tham quan của du khách, song cũng bộc lộ những hạn chế. Tình trạng chèo kéo, cò mồi, chặt chém, tranh giành khách gây mất an ninh trật tự tại khu vực bến Bạch Đằng đã xuất hiện. Nguy hiểm hơn, một số phương tiện vận chuyển chưa đảm bảo tiêu chuẩn, chưa qua kiểm định, nhất là các loại thuyền tư nhân bơi chèo tự phát; công tác cứu hộ và phương tiện cứu hộ chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; nhân viên phục vụ, lái thuyền chưa qua các lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ du lịch và hoạt động vận tải đường thủy...

Ông Lê Anh Truyền - Giám đốc Ban Quản lý bến thủy bộ Hội An cho biết, nhằm tăng cường công tác quản lý các phương tiện vận chuyển trên bến Bạch Đằng, tháng 4.2014, đơn vị đã yêu cầu các hộ kinh doanh ký hợp đồng với bến và thực hiện thủ tục xuất bến theo quy định, tuy nhiên các hộ kinh doanh vẫn không tuân thủ. “Hiện nay, các tour thuyền trên sông khá đa dạng và không có thời gian hoạt động cố định nên công tác quản lý luồng tuyến tham quan gặp khó khăn; địa điểm neo đậu tàu thuyền đã được quy định nhưng chưa thực hiện được do lòng sông cạn. Đặc biệt, do bến thuyền kéo dài dọc đường Bạch Đằng nên việc neo đậu của các phương tiện nằm rải rác, chưa được sắp xếp khoa học và ghe thuyền cũng chưa được đăng ký quản lý. Ngoài ra, một số bến cập không nằm trong phạm vi quản lý của ban quản lý như bến Nguyễn Hoàng và các bến cập từ cầu An Hội trở lên, do đó gây khó khăn cho công tác kiểm tra kiểm soát phương tiện” - ông Truyền phân tích.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An thừa nhận, đây là thực trạng đã diễn ra nhiều năm cần phải được chấn chỉnh nhằm tái lập hệ thống tổ chức quản lý hoạt động vận chuyển khách du lịch tại bến Bạch Đằng. Thành phố đã ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý và sắp xếp trật tự hoạt động đậu đổ vận chuyển của các thuyền du lịch tại bến Bạch Đằng. Theo đó, sẽ tiến hành điều tra, thống kê, tổng hợp số lượng phương tiện thuyền đang hoạt động, neo đậu tại bến Bạch Đằng; tổ chức kiểm tra các điều kiện, quy định đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy; khảo sát lại vị trí đã quy định, đánh giá, lập quy hoạch định vị và triển khai các giải pháp để thực hiện bố trí neo đậu các loại thuyền du lịch trên tuyến sông và trong đêm phố cổ; xây dựng, công bố hiệp thương khung giá vé vận chuyển theo tuyến, theo giờ đối với từng loại phương tiện; xây dựng phương án cứu hộ và đề xuất đầu tư phương tiện cứu hộ trên sông. “Sau khi kết thúc việc rà soát, chấn chỉnh tình hình hoạt động của ghe thuyền trên sông Bạch Đằng, trong tháng 6 này, thành phố sẽ đề nghị Sở VH-TT&DL tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch cho lái thuyền, chủ thuyền theo đúng quy định. Đồng thời kiện toàn, bổ sung nhân sự nhằm thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tại bến Bạch Đẳng; chấn chỉnh, lập lại trật tự hoạt động kinh doanh các đội thuyền du lịch đường thủy, tạo dựng môi trường du lịch văn minh, phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan du lịch của du khách” - ông Sơn nói.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý phương tiện du lịch đường thủy ở Hội An: Hiệu quả đường biển, phức tạp đường sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO