Quản lý thị trường còn nhiều khó khăn

VIỆT NGUYỄN 25/05/2021 06:43

Quản lý chặt, kiểm soát tốt thị trường là giải pháp tối ưu tạo thuận lợi cho môi trường sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhưng lực lượng quản lý thị trường lại đang gặp nhiều vướng mắc, cần tháo gỡ khó khăn.

Cục Quản lý thị trường Quảng Nam xử lý hàng hóa sai phạm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Cục Quản lý thị trường Quảng Nam xử lý hàng hóa sai phạm. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Nhiều bất cập

Trong khi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả ngày càng tinh vi, quy mô lớn thì lực lượng quản lý thị trường lại thiếu về cơ sở vật chất, nhân lực. Hiện tại, Cục Quản lý thị trường Quảng Nam chưa được đầu tư xây dựng kho, bãi chứa hàng hóa. Khi tiến hành kiểm tra, xử lý các vụ việc hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ hay an toàn thực phẩm, ngành chức năng phải thuê kho, bãi của tư nhân, tốn kém lại không đảm bảo.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Quảng Nam băn khoăn việc hàng hóa ảnh hưởng xấu đến môi trường khi phải thuê kho, bãi tạm giữ các mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu, thuốc lá, các loại gia cầm, gia súc đã mổ thịt...

Về nhân lực, ở đội quản lý thị trường phụ trách 4 huyện miền núi rộng lớn là Đông Giang, Tây Giang, Nam Giang và Phước Sơn chỉ có 10 cán bộ. Trong khi đó, các khu vực biên giới với nhiều đường mòn, lối mở là nơi các đối tượng lợi dụng để vận chuyển, buôn bán hàng lậu, hàng giả.

Ngay cả các công cụ, phương tiện trang bị phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên các lĩnh vực chưa đáp ứng được yêu cầu, không đảm bảo để truy đuổi, khống chế các đối tượng vi phạm.

Hiện nay, hành lang pháp lý về quản lý thị trường còn chồng chéo, bất cập gây nhiều vướng mắc cho công tác thực thi quy định pháp luật. Ông Lê Cần - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Quảng Nam cho biết, đối với các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thị trường, vẫn còn nhiều cách tiếp cận, khó áp dụng thấu đáo.

Như ở Nghị định 17 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, mỗi lĩnh vực ngành nghề sửa đổi, bổ sung và quy định mới một số điều; riêng lĩnh vực an toàn thực phẩm đã sửa đến 3 nghị định gồm Nghị định 77/2016, Nghị định 08/2018, Nghị định 15/2018 khiến việc áp dụng rất khó khăn.

Kiểm soát, ổn định thị trường

Theo Cục Quản lý thị trường Quảng Nam, khi tiếp nhận, xử lý các vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm, ngành quản lý thị trường bắt buộc phải thu mẫu để xét nghiệm. Do trên địa bàn tỉnh không có cơ sở nên phải gửi mẫu xét nghiệm đến cơ quan ở TP.Đà Nẵng thực hiện, tốn nhiều thời gian, chi phí.

Không ít cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán trên địa bàn tỉnh còn nhỏ lẻ nên ngành chức năng khó xử phạt, mà tuyên truyền, vận động, nhắc nhở lại không đủ tính răn đe. Trong khi đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, cơ sở còn thấp; khi bị kiểm tra thì trốn tránh, đối phó.

Ông Lê Cần cho rằng, để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, các cơ quan chức năng ở Trung ương kịp thời sửa đổi những bất cập trong chính sách pháp luật. Các cơ quan truyền thông cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý thị trường để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan, nhất là cùng phát động người dân tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Các ngành chức năng, các địa phương phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, ổn định thị trường cũng như hỗ trợ bảo quản, lưu trữ hàng hóa.

Đến nay, Cục Quản lý thị trường Quảng Nam đã ký kết quy chế phối hợp hoạt động với Công an tỉnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh, cần tiếp tục có quy chế phối hợp với lực lượng hải quan để đấu tranh thông suốt hơn.

Cục Quản lý thị trường Quảng Nam đang chỉ đạo các đội quản lý thị trường nắm chắc tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa, triển khai kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ, nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, lĩnh vực an toàn thực phẩm, ổn định thị trường, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển lành mạnh, công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý thị trường còn nhiều khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO