(QNO) - Phần mềm quản lý thông tin sức khỏe nhân dân do Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel) cung cấp, được ngành y tế và Chi nhánh Viettel Quảng Nam triển khai thí điểm tại một số địa phương trong tỉnh. Hơn 1 năm thực hiện, việc xây dựng hồ sơ sức khỏe cá nhân và công tác quản lý khám chữa bệnh ở các địa phương đạt được những kết quả tích cực.
Phú Ninh là một trong những địa phương sớm triển khai ứng dụng phần mềm của Viettel về quản lý thông tin sức khỏe cá nhân, thông qua các chương trình như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, kế hoạch hóa gia đình, quản lý bệnh không lây nhiễm, sức khỏe sinh sản, sức khỏe người cao tuổi, khám bệnh cho nhân dân...
Ông Phan Đình Mỹ - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Ninh cho biết, hơn 1 năm triển khai thực hiện, đến nay tỷ lệ người dân đã được lập hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân ở một số địa phương trên địa bàn huyện đạt 90%; tỷ lệ liên thông hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân đạt hơn 70%.
"Khi ứng dụng phần mềm này, người làm công tác quản lý tại Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế dễ dàng nắm được các thông tin về dịch bệnh, công tác tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh. Khi đăng nhập vào phần mềm, người quản lý có thể biết trước số lượng bệnh nhân, việc dùng thuốc như thế nào, công tác thanh quyết toán ra sao và kịp thời can thiệp khi có sai sót" - ông Phan Đình Mỹ nói.
Cùng với Phú Ninh, các huyện Quế Sơn, Nam Giang và thị xã Điện Bàn cũng triển khai thí điểm phần mềm quản lý khám chữa bệnh do Viettel Quảng Nam cung cấp. Theo đánh giá của ngành y tế, phần mềm này đáp ứng được yêu cầu tự động lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, liên thông với các tuyến. Đây là cơ sở để các cấp quản lý y tế hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch cũng như triển khai các hoạt động can thiệp y tế. Đồng thời quản lý các loại sổ sách và báo cáo thống kê của các tuyến y tế; có thể lưu trữ, tra cứu đầy đủ các thông tin; kết nối với các phần mềm khác...
Ông Huỳnh Xuân Dũng - Phó Giám đốc Chi nhánh Viettel Quảng Nam cho biết: "Phần mềm quản lý thông tin sức khỏe nhân dân do Viettel Quảng Nam cung cấp và triển khai thí điểm tại một số địa phương trong tỉnh được Sở Y tế đánh giá tốt, với 2 chỉ số cơ bản. Thứ nhất là tính liên thông, khi người bệnh khám chữa bệnh xong thì thông tin của người bệnh đó tự động chuyển sang hồ sơ quản lý sức khỏe. Thứ hai, trước đây thực trạng ngành y tế thường hay vướng phải là thanh quyết toán bảo hiểm y tế với bảo hiểm xã hội thì nay phần mềm Viettel đã hỗ trợ cho rất nhiều đơn vị y tế làm tốt công tác này".
Tuy nhiên, một số địa phương hiện vẫn triển khai cùng lúc với phần mềm do VNPT cung cấp nên gặp khó khăn do không đồng bộ hệ thống; nhất là việc quản lý thông tin sức khỏe cá nhân liên thông giữa các tuyến. Bà Lê Thị Hường - Phó phòng khám Đa khoa Đông Quế Sơn cho biết: "Khi ứng dụng cả 2 phần mềm do Viettel và VNPT cung cấp thì gặp nhiều khó khăn. Do đó, 2 phần mềm này phải kết hợp làm sao cho tính liên thông tốt hơn, để các cơ sở y tế triển khai tốt việc quản lý hồ sơ sức khỏe nhân dân".
Vấn đề trên, ông Huỳnh Xuân Dũng cho rằng: "Về công nghệ thông tin thì không thể khẳng định tuyệt đối 100% vì nó sẽ phát sinh theo từng thời điểm. Ngành y tế sẽ thay đổi theo thông tư của Bộ Y tế hay các kế hoạch của Sở Y tế nên bắt buộc Viettel Quảng Nam sẽ bổ sung trong phần mềm những thông số phù hợp với các thông số thay đổi này. Qua khảo sát, Sở Y tế và Viettel Quảng Nam tiếp tục hướng dẫn các trung tâm và cơ sở y tế ứng dụng phần mềm để lập bộ hồ sơ quản lý sức khỏe đầy đủ, chính xác của từng địa phương".
LÊ PHƯỚC LAN NHI