Quản lý thực phẩm mùa Trung thu

CHIÊU THỤC ANH 05/09/2014 08:50

Qua nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm mùa Trung thu 2014, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện vi phạm chủ yếu của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm là chưa quan tâm đúng mức đến việc bảo quản, vệ sinh nơi sản xuất…

Bảo quản thực phẩm không đúng cách

Ngày 4.9, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh gồm Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Quảng Nam có đợt kiểm tra một số cơ sở sản xuất bánh và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện Đại Lộc. Đến kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Kiều Oanh (ngã ba thị trấn Ái Nghĩa), nhiều thành viên trong đoàn không khỏi ái ngại trước khu vực sản xuất quá “bề bộn”. Ngoài việc nguyên liệu, chất phụ gia để sản xuất bánh không được bảo quản đúng cách, không để trên kệ cách sàn tường 10cm, một số loại nguyên liệu không có bao bì ghi hạn sử dụng, xuất xứ… Bánh thành phẩm không được che đậy, dụng cụ làm bánh theo lý giải của chủ cơ sở là do vừa làm bánh xong, chưa kịp dọn rửa thì đoàn vào kiểm tra; nhân viên trực tiếp sản xuất bánh không có khẩu trang, tạp dề theo quy định ATVSTP… Qua kiểm tra các thủ tục hành chính, giấy khám sức khỏe của nhân viên sản xuất đã hết hạn, chưa được tái kiểm tra. Ngoài ra, trứng gà không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Chị Nguyễn Thị Sương – chủ cơ sở sản xuất bánh Kiều Oanh, lý giải: “Hàng ngày, chúng tôi sản xuất khoảng 5kg bột và một lượng trứng gà tương ứng khá lớn. Tuy nhiên, các cơ sở chăn nuôi, sản xuất trứng gà không cung cấp hóa đơn, hợp đồng. Do đặc thù địa bàn nhỏ lẻ và nghĩ tin tưởng nhau nên cơ sở cũng bỏ qua”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay trên địa bàn huyện Đại Lộc vẫn chưa có cơ sở chăn nuôi nào được cấp giấy chứng nhận đã kiểm dịch. Vậy nên việc thiếu an toàn trong thực phẩm không thể đổ lỗi hoàn toàn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh mà do sự phân cấp quản lý giữa các ngành y tế, nông nghiệp, công thương… còn nhập nhằng, không rõ ràng.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATVSTP tại các cơ sở ở huyện Đại Lộc. Ảnh: C.T.A
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATVSTP tại các cơ sở ở huyện Đại Lộc. Ảnh: C.T.A

Kiểm tra tại nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện điểm vi phạm chủ yếu là việc xếp chất các loại thực phẩm và không phải thực phẩm lẫn lộn nhau, không gọn gàng. Tại cơ sở tạp hóa Nga (khu phố 5, thị trấn Ái Nghĩa), ngoài việc khu vực chứa hàng còn lộn xộn, một số loại thực phẩm bắt buộc phải bảo quản tốt nhất trong điều kiện nhiệt độ từ 6 - 100C như váng sữa, sữa chua… thì được chủ cơ sở bỏ trong thùng giấy, để trên nền đất. Một số hộp sữa chua dù còn hạn sử dụng nhưng nắp hộp đã phồng lên, bị hư hỏng, không thể sử dụng. Sau khi thành viên đoàn kiểm tra nhắc nhở thì chủ cơ sở bỏ vào tủ lạnh, lẫn lộn với sản phẩm không hỏng. Nếu khách hàng không để ý dễ mua phải sản phẩm hư hỏng, không đúng giá trị.

Nhắc nhở là chính

Trước đó, trong đợt kiểm tra do ông Nguyễn Văn Nhiên - Trưởng phòng Công tác thanh tra (Cục ATVSTP, Bộ Y tế) tại hai cơ sở kinh doanh thực phẩm lớn trên địa bàn TP.Tam Kỳ là cửa hàng thực phẩm cao cấp Mỹ Loan và siêu thị Co.opMart Tam Kỳ đều phát hiện nhiều vi phạm. Tại cửa hàng thực phẩm Mỹ Loan, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều mẫu thực phẩm nhập khẩu từ nước ngoài không có tem phụ ghi bằng tiếng Việt. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ sở tiêu hủy ngay tại chỗ toàn bộ hàng hóa vi phạm trước sự chứng kiến của đoàn. Tại siêu thị Co.opMart Tam Kỳ, đoàn kiểm tra ghi nhận siêu thị đã thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm như công bố, ghi nhãn sản phẩm; đáp ứng điều kiện bảo đảm thực phẩm tại quầy kinh doanh và khu vực chế biến thực phẩm phục vụ ăn ngay. Tuy nhiên, kho bảo quản chưa đạt yêu cầu, còn bảo quản thực phẩm chung với các sản phẩm khác, điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo. Đoàn thanh tra đã yêu cầu siêu thị phải khắc phục điều kiện bảo quản vệ sinh thực phẩm, phải có kho bảo quản thực phẩm riêng, tuyệt đối không để lẫn với các sản phẩm khác.

Theo ông Nguyễn Cam - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập từ ngày 28.8 và sẽ hoàn thành nhiệm vụ sau ngày 5.9. Qua một tuần tiến hành kiểm tra trên 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại huyện Núi Thành, Điện Bàn, Duy Xuyên, Tam Kỳ, Hiệp Đức, Đại Lộc dù chưa có kết quả cuối cùng nhưng nhìn chung các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên toàn tỉnh đã có nhận thức cao hơn về điều kiện bảo đảm ATVSTP. Không còn xảy ra tình trạng kinh doanh sản phẩm quá hạn sử dụng như các mùa Trung thu trước đây. Điều kiện và khu vực bảo quản thực phẩm dù còn hạn chế nhưng cũng được các chủ cơ sở sắp xếp, chỉnh trang theo yêu cầu của cơ quan chức năng. “Trong điều kiện kinh tế khó khăn của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh, việc hạn chế những sai phạm trong bảo quản thực phẩm như hiện nay của các cơ sở cũng nên ghi nhận. Qua nhiều đợt kiểm tra, đoàn chỉ nhắc nhở là chính để các chủ cơ sở khắc phục và thực tế đã có nhiều tiến bộ” - ông Nguyễn Đây, Chi cục phó Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết thêm.

CHIÊU THỤC ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý thực phẩm mùa Trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO