Cho tới nay, đã có nhiều nghị định, thông tư, chỉ thị về chống tin nhắn rác ra đời… Song trên thực tế, tin nhắn rác vẫn hoành hành.
Tin nhắn rác là vấn nạn khiến không ít chủ nhân thuê bao bực bội, phiền hà. Tin nhắn rác ngày càng biến tướng tinh vi, đa dạng với nhiều nguồn phát tán khác nhau từ tổ chức, cá nhân người sử dụng điện thoại, máy tính cho đến các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông. Ngoài tin nhắn quảng cáo, khuyến mãi của nhà mạng, người dùng di động còn đối diện với hàng loạt sự quấy nhiễu từ các chương trình tri ân khách hàng, vay ưu đãi, bốc thăm trúng thưởng… cho tới việc quảng bá sim số đẹp, nhà đẹp. Nhiều trường hợp, sim phát tán tin nhắn lại là một thuê bao lạ, có nội dung như: “Em X, Y, Z... đây, máy em hết pin. Gọi lại luôn cho em vào số ở công ty 19002254 này nhé. Em có việc cần gấp”… khiến người dùng khổ sở. Theo các chuyên gia lĩnh vực viễn thông, sự hoành hành của tin nhắn rác có nhiều nguyên nhân.
Để tránh bị làm phiền, tránh bị trừ tiền oan, người dùng chỉ có thể lựa chọn cách không tiếp nhận các tin nhắn rác quảng cáo dịch vụ. Với khách hàng MobiFone, các dịch vụ từ nhà mạng này gửi đến đều có đầu số: 090 hoặc tên hiển thị là MobiFone, người dùng không muốn nhận tin nhắn nữa, có thể soạn TC gửi 9241, hoặc gọi đến tổng đài 18001090 để được hướng dẫn cụ thể. Với khách hàng Viettel, các tin nhắn qua tổng đài này có tên Viettel, BankPlus… nếu không muốn nhận, có thể soạn TC gửi 199. Với mạng Vinaphone, soạn TC gửi 18001091, Vinaphone. Song, tin nhắn rác không chỉ do các doanh nghiệp, tổ chức viễn thông gửi đi. Một lượng lớn tin nhắn rác là do người dùng sử dụng các SIM rác, thuê bao ảo trên thị trường nhắn đi, mục đích là để giảm chi phí, tránh sự kiểm tra của cơ quan quản lý khi cung cấp dịch vụ quảng cáo. Để xử lý, kiểm soát, Bộ TT-TT đã có nhiều nghị định, thông tư, chỉ thị về chống tin nhắn rác ra đời. Ví như Nghị định 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác; Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị định 90; Chỉ thị số 82/CT-BTT-TT của Bộ TT-TT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng… Kể cả việc xây dựng Quy hoạch kho số viễn thông ban hành kèm theo Thông tư số 22/2014/TT-BTTTT của Bộ TT-TT. Gần đây nhất là Thông tư 25/2015/TT-BTTTT quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông.
Theo ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT): Với Thông tư 25, cơ quan quản lý nhà nước sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý, cấp đầu số cung cấp dịch vụ nội dung di động cho các nhà cung cấp nội dung số, tránh trường hợp cả nhà mạng và nhà cung cấp dịch vụ nội dung số có sự thỏa hiệp, bắt tay, hơn nữa, tạo sự bình đẳng giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số và doanh nghiệp viễn thông. Thông tư này cũng quy định, đầu số tư vấn dịch vụ gọi miễn phí là 1800 và 1900 chỉ được sử dụng để tiếp cận cuộc gọi đến/đi, không sử dụng để gọi đi, để gửi và nhận tin nhắn. Thông tư này cũng quy định rõ việc thuê và cho thuê số thuê bao viễn thông được quy định trong Nghị định 25/2011/NĐ-CP. Điều này sẽ thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả kho số viễn thông, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh… Mong rằng, từ sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng, nạn “bom” rác sẽ được kiềm chế.
TRIÊU NHAN