Quản lý tốt việc kinh doanh thực phẩm

TƯỜNG QUÂN 03/08/2015 09:38

Quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng dẫn đến phát sinh nhiều loại hình thức ăn đường phố, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiểm tra an toàn thực phẩm. Vì thế, siết chặt quản lý và nâng cao nhận thức sản xuất, kinh doanh thực phẩm cho các hộ dân là điều cần thiết.

Thời gian qua, mặc dù lực lượng quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) còn mỏng, trang thiết bị kỹ thuật còn hạn chế nhưng đội kiểm tra liên ngành TP.Tam Kỳ đã triển khai nhiều hoạt động trong công tác bảo vệ sức khỏe cho người dân. Năm 2014, đội kiểm tra liên ngành đã thanh tra, kiểm tra 250/275 cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán trên địa bàn, qua đó, nhắc nhở và xử phạt kịp thời các trường hợp vi phạm về VSATTP. Việc làm này có tác dụng răn đe đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, góp phần định hướng hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm dần đi vào khuôn khổ pháp luật. Nhờ vậy, trong thời gian qua, vấn đề vệ sinh thực phẩm trên địa bàn cũng được kiểm soát, không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Ngoài ra, với phương châm không để các sản phẩm không đảm bảo VSATTP, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác lưu thông trên thị trường,  từ đầu năm 2015, Phòng Y tế đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tư nhân, các bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống theo phân cấp quản lý trên địa bàn thành phố. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Tết Trung thu và các kỳ hoạt động lễ hội… mà nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ ẩm thực của người dân và du khách tăng cao. Ông Phan Thanh Hùng - cán bộ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ cho biết: “Quá trình kiểm tra của cơ quan chức năng được tiến hành đồng bộ trên tất cả nội dung về điều kiện vệ sinh cơ sở, con người, nguồn gốc thực phẩm, công bố tiêu chuẩn đối với thực phẩm bao gói sẵn, tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm nếu có nghi ngờ và một số thủ tục hành chính có liên quan đến việc kinh doanh. Nhờ vậy, các hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm dần đi vào nền nếp, đúng quy định của pháp luật”.

Với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015” đã trở thành những đợt cao điểm trong chiến dịch đẩy mạnh các hoạt động vì VSATTP, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua thực phẩm không đảm bảo vệ sinh. Theo ông Ngô Đà - Trưởng phòng Y tế TP.Tam Kỳ, đợt ra quân kiểm tra nhân “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015” đã phát hiện nhiều trường hợp sản xuất, kinh doanh rau thịt không đảm bảo VSATTP, có nhiều mặt hàng dương tính với các loại hóa chất nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. “Chúng tôi cương quyết xử phạt những trường hợp vi phạm, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền những tác hại cho cộng đồng xã hội khi buôn bán các mặt hàng rau, thịt không an toàn. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm mới  thực hiện việc đảm bảo VSATTP bền vững, lâu dài” - ông Đà nói.

TƯỜNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quản lý tốt việc kinh doanh thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO