Quán xá không thuốc lá

NGUYỄN DƯƠNG 05/01/2017 09:03

Đã có nhiều nhà hàng, khách sạn hay quán cà phê nói không với khói thuốc lá khi bố trí không gian riêng dành cho đối tượng khách hàng này.

Cà phê Mắt Bão (phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) trước đây là một phòng kín, yên tĩnh với dòng nhạc trữ tình luôn được chủ quán ưu tiên. Tuy nhiên, qua một thời gian kinh doanh, anh Nguyễn Hà - chủ quán nhận thấy có một số lượng lớn khách đến quán tỏ vẻ khó chịu khi phải hít phải khói thuốc lá ở những vị khách khác. “Phòng kín, lại có máy lạnh nên khói thuốc tỏa mùi, dính vào cả quần áo người khác. Đã có nhiều người phàn nàn về việc này, cộng với việc phong trào phòng chống tác hại thuốc lá trong cộng đồng đang được mọi người đẩy mạnh nên quyết định làm thêm một tầng khác, dành riêng cho những người không hút thuốc” - anh Hà nói. Khi tiến hành xây dựng, đã có nhiều lo âu vì đa số khách uống cà phê đều có thói quen hút thuốc, giờ cấm hút thuốc sẽ mất đi một lượng khách cố định. “Thời gian đầu cũng có vài người ý kiến, nhưng khi được giải thích họ đều chấp hành nghiêm túc. Hơn nữa quán cũng dành tầng một cho người hút thuốc để khách lựa chọn. Tuy nhiên, đa số đến đây là gia đình, có em bé nên khách ở tầng không hút thuốc lá vẫn đông khách hơn” - anh Hà cho biết thêm.

Đã có nhiều nhà hàng, quán cà phê nói không với thuốc lá, góp phần gìn giữ môi trường trong lành hơn. TRONG ẢNH: Quán cà phê Mắt Bão với phòng cà phê không thuốc lá. Ảnh: N.D
Đã có nhiều nhà hàng, quán cà phê nói không với thuốc lá, góp phần gìn giữ môi trường trong lành hơn. TRONG ẢNH: Quán cà phê Mắt Bão với phòng cà phê không thuốc lá. Ảnh: N.D

Ở TP.Tam Kỳ, những nhà hàng, quán cà phê nói không với thuốc lá đang dần hình thành, hướng đến môi trường trong sạch hơn. Anh Lê Sĩ Nguyên - chủ nhà hàng G.M (đường Tôn Đức Thắng, TP.Tam Kỳ) cho biết, nhà hàng phục vụ các món ăn bình dân nhưng cũng đang tiến hành thực hiện chương trình nói không với thuốc lá. “Thông thường, những người ăn uống thường kèm theo hút thuốc nên rất khó để thực hiện việc này, nhưng tôi vẫn muốn làm thử. Nhà hàng vẫn có khu vực dành cho những người hút thuốc, tách biệt với nơi ăn uống để hạn chế tối đa ảnh hưởng của khói thuốc” - anh Nguyên cho hay.

“Nói thật, mỗi lần vào quán cà phê hay nhà hàng tôi mình đều dị ứng với khói thuốc lá nên thường chọn quán có khu vực dành riêng cho những người hút thuốc. Trước đây, có đứa con của chị cùng cơ quan bị thuốc lá trên tay của một người khách chích vào mặt gây bỏng khi đang chạy đi chơi. Vì thường thì tầm điếu thuốc khi giữ ở trên tay là ngay mặt của trẻ” - chị Nguyễn Thị Thùy, trú ở phường Trường Xuân, Tam Kỳ kể.

Theo ông Nguyễn Công Sơn - Thư ký chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá (Sở Y tế), hiện đã có nhiều nhà ràng, khu nghỉ dưỡng hay các quán cà phê bắt đầu phối hợp thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá. “Riêng ở Hội An phong trào này đang được đẩy mạnh và thực thi rất tốt. Bởi đây là thành phố du lịch, có nhiều khách Tây nên họ luôn chú trọng đến việc giữ gìn môi trường sinh hoạt trong lành. Đó là một điểm mạnh để hạn chế hút thuốc lá trong cộng đồng. Sắp tới, Sở Y tế cũng sẽ phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn để thắt chặt hơn nữa việc hút thuốc lá nơi công cộng” - ông Sơn cho hay.

NGUYỄN DƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quán xá không thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO