Quảng Nam chưa có bệnh viện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử

X.H - T.Đ 10/10/2023 16:53

(QNO) - Dù đã có một số bệnh viện trang bị đủ điều kiện cũng như đáp ứng về thiết bị, tuy nhiên, khó khăn về cơ sở hạ tầng khiến việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử vẫn còn ách tắc tại Quảng Nam.

Ứng dụng công nghệ thông tin là điều tất yếu của ngành y tế hiện nay. Ảnh: X.H
Ứng dụng công nghệ thông tin là điều tất yếu của ngành y tế hiện nay. Ảnh: X.H

Đây cũng là thông tin được đại diện Sở Y tế báo cáo tại Hội thảo tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới phục vụ chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam vừa diễn ra chiều nay 10/10. 

Theo đó, hiện nay ngành y tế chưa có hệ thống máy chủ dùng chung cho toàn bộ cơ sở dữ liệu của ngành nên chưa kết nối liên thông được các dữ liệu của ngành y tế trong toàn tỉnh. Quảng Nam chỉ có một số cơ sở dữ liệu thực hiện trực tuyến, có hệ thống máy chủ thuộc các đơn vị cung cấp dịch vụ được các cơ quan trực thuộc Bộ Y tế triển khai.

Để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, ngoài hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở y tế phải xây dựng các hệ thống HIS (hệ thống quản lý thông tin bệnh viện), LIS (hệ thống thông tin phòng xét nghiệm), RIS (hệ thống thông tin chẩn đoán hình ành), PACS (hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh). Tại Quảng Nam, hiện chỉ có 3 bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS). 

Bệnh án điện tử có nhiều ưu điểm nhất định.
Bệnh án điện tử có nhiều ưu điểm đối với nhân viên y tế. 

Được biết, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện hạng I trở lên phải triển khai bệnh án điện tử đến hết năm 2023; từ năm 2024 - 2028, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử.

Tuy nhiên, theo dữ liệu cải cách hành chính từ website Bộ Y tế, đến giữa tháng 8, cả nước mới chỉ có 50 cơ sở y tế (gồm cả công lập và tư nhân) chính thức công bố chuyển từ bệnh án giấy sang bệnh án điện tử. Trong khi đó, cả nước hiện có khoảng 1.300 cơ sở khám chữa bệnh, trong đó có khoảng 135 bệnh viện hạng I trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam chưa có bệnh viện triển khai hồ sơ bệnh án điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO