Theo danh mục phân loại cảng biển Việt Nam vừa được Thủ tướng Chính phủ công bố, nước ta có tất cả 44 cảng biển, trong đó có 14 cảng biển loại I, 17 cảng loại II và 13 cảng loại III. Cảng biển Kỳ Hà (Núi Thành) thuộc cảng biển loại II.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, cảng biển loại I là cảng biển đặc biệt quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển loại II là cảng biển quan trọng phục vụ chủ yếu cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương; cảng biển loại III là các cảng biển chuyên dùng phục vụ chủ yếu cho hoạt động của doanh nghiệp. Việc phân loại cảng biển căn cứ theo các tiêu chí chủ yếu: đặc điểm vùng hấp dẫn của cảng biển (bao gồm các tiêu chí về diện tích, dân số, loại đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp, dịch vụ hàng hải và hạ tầng giao thông kết nối với cảng biển); vai trò, chức năng và tầm ảnh hưởng của cảng biển đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, liên vùng hoặc cả nước; quy mô và công năng của cảng biển (về loại hàng hóa và sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển, tổng chiều dài bến cảng, trọng tải tàu tiếp nhận tại thời điểm hiện tại và theo quy hoạch); xu hướng đầu tư xây dựng để phát triển cảng biển tập trung, tránh dàn trải, tại mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ có 1 cảng biển theo quy định của Luật Hàng hải Việt Nam… Việc phân loại cảng biển nhằm tổ chức quản lý quy hoạch, kế hoạch đầu tư xây dựng và quản lý khai thác cảng biển phù hợp với Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế, thông lệ hàng hải quốc tế có liên quan.
PHÚC LÂM