Quảng Nam có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

QUỐC TUẤN 29/11/2016 09:49

(QNO) - Sau hơn 2 năm tiến hành lập hồ sơ, thủ tục, các sản phẩm nghề mộc Kim Bồng và nghề khai thác yến sào Thanh Châu (đều ở TP.Hội An) vừa được Bộ VH-TT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nghề mộc Kim Bồng (Hội An) là 1 trong 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Quảng Nam được công nhận trong đợt này.
Nghề mộc Kim Bồng (Hội An) là một trong 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của Quảng Nam được công nhận trong đợt này. Ảnh: Q.T

Nghề mộc Kim Bồng nằm ở xã Cẩm Kim ra đời từ cuối thế kỷ 15 đến nay vẫn được bảo tồn và phát triển mạnh. Những nghệ nhân của làng mộc Kim Bồng có thể đóng được tàu đi biển 10-20 tấn cho khách hàng khắp duyên hải miền Trung. Ngoài ra, những thợ mộc làng Kim Bồng còn góp một phần quan trọng trong việc trùng tu, tôn tạo di tích ở phố cổ Hội An.

Nghề khai thác yến sào Thanh Châu ở xã Cẩm Thanh cũng có lịch sử hình thành từ lâu đời được nhiều tư liệu, thư tịch ghi chép lại. Yến sào ở đây có chất lượng rất tốt, tổ yến to dày khi nấu không bị nát và hàm lượng dinh dưỡng cao. Giá cả loại yến ở đây thậm chí cao hơn cả yến Singapore.

Được biết, có 16 di sản văn hóa phi vật thể trên toàn quốc được Bộ VH-TT&DL công nhận trong đợt này. Ngoài Quảng Nam, tính riêng ở miền Trung chỉ có 2 di sản khác được công nhận là nghề dệt Zèng (thổ cẩm) của người Tà Ôi (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) và nghệ thuật bài chòi (Đà Nẵng).

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO