Giảm nghèo - An sinh

Quảng Nam dành quỹ đất hợp lý để phát triển nhà ở xã hội

T.BÌNH 07/06/2024 08:25

UBND tỉnh vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trong tỉnh trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về nội dung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp cùng các thiết chế văn hóa liên quan trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, liên quan đến phát triển nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp (KCN), UBND tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã có Công văn số 967 ngày 15/6/2022 gửi các địa phương, Ban Quản lý các Khu kinh tế và KCN tỉnh về thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, nhà ở xã hội cho công nhân KCN.

Trong đó yêu cầu bố trí quỹ đất đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại khu vực đô thị để đáp ứng nhu cầu, chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội tại địa phương.

Bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà ở công nhân, thiết chế công đoàn để phấn đấu từ năm 2026 trở đi tất cả các KCN đều có thiết chế công đoàn theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại Công văn số 3822 và UBND tỉnh chỉ đạo tại Công văn số 6364.

Ngoài quy định dành quỹ đất nhà ở xã hội theo quy định pháp luật, UBND tỉnh đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị tại các đô thị loại IV, loại V và khu vực quy hoạch lên đô thị loại V vẫn phải dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội, được quy định tại Quyết định số 2299 ngày 11/8/2021, số 3367 ngày 9/12/2022 của UBND tỉnh.

Triển khai thực hiện Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân KCN giai đoạn 2021 - 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 338 ngày 3/4/2023, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 7815 ngày 14/11/2023 về việc thực hiện Đề án “đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN” trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Liên quan đến thiết chế văn hóa trong KCN, hiện nay các ngành, địa phương đang triển khai thực hiện Kế hoạch số 7815 ngày 14/11/2023 của UBND tỉnh, sẽ từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, bao gồm đối tượng nhà ở xã hội phục vụ cho công nhân KCN, cụm công nghiệp; các công trình hạ tầng xã hội (nhà trẻ, nhà văn hóa,...) được xem xét lồng ghép trong các dự án theo quy hoạch được duyệt.

Thông báo kết luận số 397 ngày 25/8/2022 của Bí thư Tỉnh ủy, trong buổi đối thoại của Tỉnh ủy với công nhân KCN đã chỉ đạo: “Ban Quản lý các Khu kinh tế và KCN tỉnh tiến hành khảo sát nhu cầu thực tế về nhà ở, nhà trẻ, các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân, người lao động tại các KCN trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố có KCN chủ động đề xuất kế hoạch, lộ trình, các cơ chế, chính sách phù hợp để đầu tư xây dựng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam dành quỹ đất hợp lý để phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO