Xây dựng Đảng

Quảng Nam đạt nhiều kết quả trong công tác xây dựng Đảng

HÀN GIANG 26/02/2024 08:45

Ngày mai 27/2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị chuyên đề tổng kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025).

anh-xay-dung-dang-1.jpg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Học viện Chính trị khu vực III tại Đà Nẵng tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu và vận dụng các quan điểm trong cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thực tiễn tỉnh Quảng Nam” (tháng 4/2023). Ảnh: N.Đ

Phát huy vai trò cấp ủy

Ở năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nam Giang thực hiện đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu đề ra. Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Giang, vai trò của các cấp ủy trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) luôn được chú trọng, tạo cơ sở vững chắc đảm bảo cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện thời gian qua.

Ông La Lim Hậu - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Giang cho hay, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các TCCSĐ quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng.

Ban Thường vụ Huyện ủy phân công cấp ủy viên các cấp dự, chỉ đạo sinh hoạt cấp ủy tại đảng ủy các xã, thị trấn và dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy đối với cơ sở.

Qua đó, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy kịp thời nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn phát sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm...

“Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Giang duy trì giao ban định kỳ mỗi năm 2 lần với bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và với bí thư đảng bộ, chi bộ cơ sở để nắm tình hình hoạt động của các cấp ủy, chi bộ.

Kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, quy định, kết luận của cấp ủy cấp trên và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, của Nhà nước.

Hầu hết cấp ủy cơ sở đã khắc phục được tình trạng thiếu kế hoạch và nội dung thực hiện kiểm tra, giám sát trong công tác xây dựng Đảng” - ông Hậu nói.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 5.649 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ lên 72.343 đồng chí. Tính đến ngày 31/12/2023, có 90% bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng cơ quan, đơn vị; 21,2% bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn/khối phố.

Xây dựng tổ chức đảng vững mạnh

Đảng bộ Công an tỉnh Quảng Nam là một trong 3 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

anh-xay-dung-dang-2.jpg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị cập nhật kiến thức cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh vào tháng 5/2023. Ảnh: N.Đ

Yếu tố quyết định cho kết quả này là Đảng bộ tập trung xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an tỉnh trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ.

Đảng ủy đã tập trung tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

Toàn đảng bộ quan tâm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục, mở các đợt sinh hoạt chính trị nhân kỷ niệm ngày lễ lớn, ngày truyền thống.

Đơn vị chú trọng xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ, nâng cao vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đại tá Võ Thị Trinh - Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ, đơn vị luôn coi trọng việc đoàn kết, hiệp đồng chiến đấu với quân đội và các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội, các đoàn thể, quần chúng, tạo sức mạnh tổng hợp đấu tranh ngăn chặn kịp thời âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm.

Từ đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, hiện thực hóa khát vọng phát triển Quảng Nam.

Với các kết quả, thành tích đã đạt được và để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, theo Đại tá Võ Thị Trinh, Đảng bộ Công an tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng, nâng cao sức chiến đấu từ mỗi TCCSĐ, đảng viên.

Thường xuyên nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chi bộ, đảng bộ về vị trí, vai trò của TCCSĐ và nâng cao lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị; xây dựng chi bộ “4 tốt”, đảng bộ cơ sở “4 tốt” theo tinh thần Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương.

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc về tổ chức và sinh hoạt đảng, gắn nâng cao chất lượng ra nghị quyết với tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết của các cấp ủy đảng...

Củng cố niềm tin

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhìn nhận, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng đã khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên, đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực.

anh-xay-dung-dang-3.jpg
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức đợt sinh hoạt chính trị "Vững bước dưới cờ Đảng" trong toàn tỉnh kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng (3/2). Ảnh: N.Đ

Trên cơ sở tổ chức sơ kết, tổng kết các nghị quyết về công tác cán bộ nhiệm kỳ vừa qua, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XXII) ban hành các Nghị quyết số 20 ngày 20/12/2021 và Nghị quyết số 21 ngày 10/2/2022 về công tác cán bộ và nhiều văn bản có liên quan để chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt.

Từ kết quả triển khai thực hiện, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng đầy đủ.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng lên, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đã có chuyển biến mạnh mẽ theo hướng đổi mới, sáng tạo, sâu sát cơ sở. Các nguyên tắc về xây dựng Đảng, đặc biệt là nguyên tắc tập trung dân chủ, được phát huy.

Nhiều cấp ủy đã gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Kết luận số 21 ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, Quy định số 1224 ngày 8/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với nhiệm vụ chính trị, lựa chọn những phần việc trọng tâm, nổi cộm, bức xúc tập trung lãnh đạo và giải quyết dứt điểm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết, Đảng bộ tỉnh đã nêu cao quyết tâm chính trị, tinh thần đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động, kịp thời cụ thể hóa, triển khai thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm và 3 giải pháp đột phá về công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đạt được những kết quả nhất định.

Trong đó, đã chỉ đạo, triển khai nghiêm túc, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (các khóa XI, XII) và Kết luận số 21 ngày 25/20/2021 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là chỉ đạo, triển khai các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ…

Kết quả đạt được góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Với những hạn chế, khuyết điểm và bài học kinh nghiệm qua tổng kết công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nêu rõ: Công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ đến là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Đòi hỏi cần có sự vào cuộc đồng bộ, thống nhất, quyết liệt và kiên trì, với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp và của cả hệ thống chính trị; tinh thần tự giác, tích cực, nghiêm túc, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Từ đó, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh phát triển khá.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đạt nhiều kết quả trong công tác xây dựng Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO