Giao thông - Xây dựng

Quảng Nam đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc việc cấp phép 2 mỏ đá

T.T.THƯ 11/06/2024 14:52

(QNO) - Ngày 11/6, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong việc giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng tại 2 mỏ đá trên địa bàn Quảng Nam.

img_7586.jpeg
Mỏ đá Tây Hòa Vân, xã Tam Nghĩa (Núi Thành). Ảnh: I.T

Theo UBND tỉnh, hiện trên địa bàn có 2 mỏ đá làm vật liệu xây dựng thông thường đã được tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản trước ngày Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành (ngày 1/7/2011). Đó là 2 mỏ Tây Hòa Vân, xã Tam Nghĩa (Núi Thành) của Công ty TNHH Rạng Đông và mỏ Tân Phú, thị trấn Phú Thịnh (Phú Ninh) của Công ty TNHH Thái Bình.

Sau đó mỏ được tiếp tục gia hạn, điều chỉnh giấy phép và các đơn vị chủ mỏ đá đã nộp đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với trữ lượng khai thác của giấy phép được cấp theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh và Thông báo của cơ quan thuế. Nay đã hết thời hạn giấy phép được cấp nhưng do nguyên nhân khách quan, chưa khai thác hết trữ lượng được cấp phép. Hai đơn vị chủ mỏ lập hồ sơ, thủ tục trình xin cấp lại giấy phép khai thác để khai thác hết phần trữ lượng khoáng sản còn lại.
Tuy nhiên, qua rà soát thấy có vướng mắc theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh báo cáo và xin ý kiến hướng dẫn của Bộ TN-MT.
Qua rà soát, đối chiếu 2 trường hợp nêu trên với quy định của pháp luật về khoáng sản hiện hành thấy có vấn đề chưa rõ ràng, mâu thuẫn, còn có cách hiểu khác nhau tại khoản 1 Điều 84 và Điều 55 của Luật Khoáng sản. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ TN-MT xem xét, cho ý kiến hướng dẫn.
Đối với trường hợp 2 mỏ đá xây dựng nêu trên đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản lần đầu trước ngày 1/7/2011 (trước Luật Khoáng sản năm 2010 có hiệu lực thi hành). Nay hết thời hạn giấy phép khai thác được cấp nhưng chưa khai thác hết trữ lượng khoáng sản của mỏ đã được cấp phép thì UBND tỉnh có được cho phép gia hạn, cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản cho các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép trước đó không thông qua đấu giá lại quyền khai thác khoáng sản hay không? (theo tiêu chí quy định tại điểm g, khoản 1 Điều 22 Nghị định 158 ngày 29/11/2016 của Chính phủ "Khu vực hoạt động khoáng sản đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản" thì được khoanh định là khu vực không đâu giá quyên khai thác khoáng sản).
Nếu không được, phải thực hiện việc đầu giá quyền khai thác khoảng sản đối với phần trữ lượng khoáng sản còn lại chưa khai thác tại 2 khu vực mỏ nêu trên thì việc xử lý tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mà các doanh nghiệp đã nộp thực hiện theo cách nào, có hoàn trả lại cho doanh nghiệp được không?

Bên cạnh đó, nếu đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà doanh nghiệp khác trúng đấu giá không sử dụng lại tài sản, máy móc, thiết bị, kinh phí mà các doanh nghiệp được cấp phép trước đây đã đầu tư vào mỏ thì phải xử lý như thế nào đề đảm bảo hài hòa quyền lợi của doanh nghiệp, không đề doanh nghiệp rơi vào nguy cơ phải phá sản, giải thể.
UBND tỉnh mong Bộ TN-MT quan tâm xem xét, có văn bản hướng dẫn cụ thê đổi với 2 trường hợp nêu trên để giúp cho Quảng Nam có cơ sở thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đề nghị Bộ TN-MT hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc việc cấp phép 2 mỏ đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO