Quảng Nam đề nghị tiếp nhận cổ vật bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay về trưng bày tại Mỹ Sơn

HÀ QUANG 27/09/2023 15:07

(QNO) - Ngày 27/9, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ VH-TT&DL và Bộ Ngoại giao thống nhất, tạo điều kiện cho tỉnh Quảng Nam tiếp nhận cổ vật bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay.

Tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay. Ảnh internet
Tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay. Ảnh: Internet

Theo đó, căn cứ Luật Di sản văn hóa và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa; để cổ vật được trở về đúng với vị trí ban đầu, qua đó phát huy tốt nhất các giá trị về văn hóa, lịch sử, khoa học, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ VH-TT&DL, Bộ Ngoại giao nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền thống nhất cho phép tỉnh Quảng Nam được tiếp nhận bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay sau khi hiện vật được đưa về Việt Nam để trưng bày tại Di sản văn hóa thế giới - Khu đền tháp Mỹ Sơn, phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách.

Được biết, những ngày qua nhiều cơ quan báo chí đưa tin, ngày 13/9/2023 tại London (Anh), đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tiếp nhận bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay, có niên đại từ thế kỷ VII, với chiều dài khoảng 2m và nặng khoảng 250kg từ một gia đình người Anh.

Thông tin từ Cục An ninh nội địa Mỹ (HSI) cho biết, bức tượng trên đã được nhà buôn đồ cổ (ông Douglas Latchford) xác nhận có nguồn gốc từ Mỹ Sơn, Việt Nam và đã bị đánh cắp vào năm 2008. Đây được xem là hiện vật có giá trị lịch sử văn hóa, khoa học, ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiên cứu văn hóa Chăm Pa của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đề nghị tiếp nhận cổ vật bức tượng đồng Nữ thần Durga 4 tay về trưng bày tại Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO