Kinh tế

Quảng Nam đề nghị xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng đề án phát triển trung tâm công nghiệp dược liệu

ALĂNG NGƯỚC 29/06/2024 14:36

(QNO) - Cho rằng đề án phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực đã vượt phạm vi chủ trì của địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành công văn đề nghị Bộ Y tế xem xét, chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc hoàn thiện đề án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

img_0959.jpg
Vườn sâm Ngọc Linh trong cộng đồng. Ảnh: A.N

Ngày 28/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu ký Công văn số 4791 về việc đề nghị Bộ Y tế thẩm định, xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực” (gọi tắt là Đề án).

Theo công văn này, UBND tỉnh cho biết, đề án được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương, giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng tại Thông báo số 135 của Văn phòng Chính phủ.

Đồng thời, nội dung xây dựng Đề án được UBND tỉnh Quảng Nam đưa vào đăng ký Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất ban hành. Trong đó, giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì xây dựng và Bộ Y tế thẩm định, trình Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà xem xét, quyết định.

img_0743.jpg
Tại Quảng Nam, hiện có khoảng hơn 15.567ha quy hoạch vùng bảo tồn và phát triển sâm Ngọc Linh. Ảnh: A.N

Trên cơ sở đó, ngày 21/10/2022, Bộ Y tế chủ trì tổ chức làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, các bộ ngành liên quan; sau đó có Thông báo kết luận số 1413 của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Trong đó, thống nhất đổi tên “Đề án phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam” thành “Đề án phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”.

"Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên
quan phối hợp với Cục Quản lý y, dược cổ truyền - Bộ Y tế (đơn vị do Bộ Y tế giao nhiệm vụ) và Viện Dược liệu (đơn vị tư vấn để triển khai xây dựng đề án theo nhiệm vụ được giao). Sau khi hoàn thiện đề cương Đề án, ngày 11/10/2023, Tổ biên tập xây dựng Đề án tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến tham gia góp ý và đã thống nhất thông qua đề cương Đề án" - nội dung công văn đề cập.

Trên cơ sở đó, Viện Dược liệu tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành dự thảo Đề án và các văn bản liên quan trình Thủ tướng xem xét phê duyệt. Ngày 25/12/2023, UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở NN&PTNT tổ chức cuộc họp lấy ý kiến của các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan để hoàn thiện các dự thảo xây dựng Đề án...

977a5371.jpg
Sâm Ngọc Linh được trồng theo phương pháp hiện đại, mở hướng hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam. Ảnh: A.N

Sau khi tiếp thu hoàn thiện các nội dung theo góp ý, ngày 30/1/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có Công văn số 765 gửi Bộ Y tế về việc thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án. Đến ngày 1/4/2024, Bộ Y tế chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo, Tổ biên tập để tham gia góp ý các dự thảo. Trên cơ sở cuộc họp, Bộ Y tế có Công văn số 1962 về việc cho ý kiến thẩm định đối với Đề án và đề xuất một số nội dung cần bổ sung để hoàn thiện.

Trong đó, có đề nghị bổ sung thông tin về tình hình phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu ở các tỉnh, thành phố lân cận nhằm xác định nguồn nguyên liệu phục vụ cho trung tâm công nghiệp dược liệu. Ngày 10/5/2024, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Công văn số 3304 gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp cung cấp thông tin về tình hình phát triển sâm Ngọc Linh và dược liệu để bổ sung nội dung xây dựng vùng nguyên liệu của Đề án.

Đến nay, Quảng Nam đã nhận được văn bản tham gia của 3 tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ngãi; riêng các tỉnh, thành phố gồm Bình
Định, Đà Nẵng không có thông tin. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với Viện Dược liệu tiếp thu, chỉnh sửa các nội dung theo yêu cầu để hoàn thiện các dự thảo Đề án và các văn bản liên quan.

977a7543.jpg
Sâm Ngọc Linh được bày bán tại lễ hội sâm và dược liệu tại Nam Trà My. Ảnh: A.N

"Đề án này đã vượt phạm vi chủ trì của tỉnh Quảng Nam - mức độ xây dựng trên phạm vi liên tỉnh, cấp vùng nên cần đơn vị thuộc Bộ Y tế đủ bao quát để hoàn thiện; UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị Bộ Y tế xem xét và chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc bộ hoàn thiện Đề án (nếu có nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung) để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo đúng tinh thần chỉ đạo tại Thông báo số 135 của Văn phòng Chính phủ về Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam" - công văn nêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đề nghị xem xét, thẩm định và trình Thủ tướng đề án phát triển trung tâm công nghiệp dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO