(QNO) - Dù chưa phải là thị trường khách chủ lực nhưng ngành du lịch Quảng Nam có động thái chủ động trước việc Trung Quốc thông báo mở cửa lại du lịch quốc tế sau một thời gian dài "đóng băng".
Doanh nghiệp chủ động
Vừa qua, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã thông báo Trung Quốc sẽ điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1/2023. Đây là tín hiệu tích cực với ngành du lịch trong những ngày đầu năm 2023.
Thực tế từ trước đó nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Nam chủ động các phương án, sản phẩm để sớm tiếp cận lại thị trường này. Theo đại diện Khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana (Duy Xuyên), từ tháng 3/2022 đến nay đơn vị đã tăng nguồn nhân sự từ 1.300 lên 1.900 người để đáp ứng vận hành trong bối cảnh du lịch dần phục hồi. Vừa qua, Hoiana cũng đã mở mới 3 nhà hàng trong đó có 2 nhà hàng chuyên về ẩm thực Trung Quốc để chuẩn bị khai thác tốt hơn thị trường này.
Còn ông Nguyễn Xuân Hà - Phó Tổng Giám đốc Gami Theme Park (Công viên Chủ đề Ấn tượng Hội An) cho biết: "Nhận được thông tin thị trường Trung Quốc thông báo mở cửa thì đơn vị cũng đã chủ động kết nối với một số đối tác trước đây về thị trường này. Về sản phẩm thì chúng tôi cơ bản luôn sẵn sàng không chỉ cho thị trường Trung Quốc mà cả với những thị trường truyền thống như Châu Âu, Nhật Bản".
Với khu nghỉ dưỡng TUI Blue Nam Hội An (Núi Thành), dù có lợi thế về việc đón thị trường khách Âu nhưng đơn vị này đã chuẩn bị phương án để sẵn sàng đón khách Trung Quốc bởi đây cũng là thị trường rất tiềm năng trong bối cảnh thị trường khách Âu muốn phục hồi hoàn toàn phải tiếp tục chờ về lâu dài.
Thông tin từ Phòng VH-TT TP.Hội An, hiện nay một số cơ sở lưu trú trên địa bàn đã rải rác nhận "booking" từ khách Trung Quốc nhưng chưa thể xác nhận bởi chờ thông tin hướng dẫn chính thức từ cơ quan chức năng về thị trường này.
Sở VH-TT&DL nhận định, sau thời gian dài đóng cửa, hoạt động du lịch quốc tế khách Trung Quốc sẽ có xu hướng bùng nổ. Khách Trung Quốc sẽ có xu thế chi tiêu nhiều hơn, chọn dịch vụ cao cấp hơn, thưởng thức ẩm thực và mua sắm nhiều hơn ngoài xu hướng tour đoàn giá rẻ như trước đây.
Năm 2019, Trung Quốc có gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài với mức chi tiêu 255 tỷ USD. Cũng thời gian này, có hơn 83 nghìn lượt khách Trung Quốc đến Quảng Nam và đứng thứ 6 trong top 10 khách quốc tế đến nhiều nhất.
Cần có chiến lược tiếp cận phù hợp
Năm 2022, Quảng Nam chỉ đón được hơn 690 nghìn lượt khách quốc tế (giảm đến 85% so với năm 2019). Việc chủ động tiếp cận trở lại với khách du lịch Trung Quốc là một giải pháp để đa dạng hóa các thị trường khách, tạo thêm đòn bẩy để du lịch Quảng Nam phục hồi.
Ông Nguyễn Sơn Thủy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho biết, từ sau thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch quốc tế, khách Trung Quốc vào Việt Nam đang chuyển động khá chậm, các chuyến bay đến Đà Nẵng vẫn chưa có kế hoạch rõ ràng, các công ty lữ hành tại Đà Nẵng chuyên về dòng khách này cũng chia sẻ là phải tiếp tục chờ.
"Chính sách về COVID-19 của hai nước cần cởi mở hơn, bởi thực tế thì các hãng hàng không bay cần khách đối lưu hai chiều thì mới khai thác hiệu quả thị trường được. Với Quảng Nam, cần cân nhắc tâm thế đón khách Trung Quốc ra sao để phát triển bền vững, không tạo sức ép lớn cho hạ tầng, di sản cũng như các thị trường khách khác" - ông Thủy nói.
Ý kiến chung từ doanh nghiệp du lịch là Quảng Nam cần có chính sách cụ thể hơn trong việc xúc tiến, quảng bá với thị trường Trung Quốc nếu thực sự muốn tạo ra đột phá từ thị trường này.
Ngày 16/1, Sở VH-TT&DL tổ chức cuộc họp bàn về giải pháp đón khách du lịch Trung Quốc và khách quốc tế đến Quảng Nam. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, trong xu hướng chung là Quảng Nam luôn chuẩn bị sẵn sàng để đón khách Trung Quốc. Ngành du lịch Quảng Nam sẽ chủ động để đa dạng hơn nữa thị trường khách quốc tế. Quảng Nam không phân biệt bất cứ thị trường khách nào, tùy theo thị trường sẽ có sản phẩm phù hợp và giải pháp quản lý chặt chẽ để đảm bảo du lịch Quảng Nam phát triển bền vững.
Theo đại diện Công ty TNHH Du lịch TM-DV Hội An Express, dù không chuyên về khai thác thị trường Trung Quốc nhưng đơn vị có một mảng có thể giúp dự báo thị trường khách quốc tế, trong đó có Trung Quốc đến Việt Nam và Quảng Nam.
Bà Phạm Quế Anh - Giám đốc điều hành Hội An Express chia sẻ: "Nên có điểm nhìn trọng tâm về khách Trung Quốc cần gì ở Quảng Nam và Quảng Nam có gì để đáp ứng được họ. Trước dịch COVID-19 thì khách Trung Quốc quan tâm về rừng dừa Bảy Mẫu, Cù Lao Chàm, làng gốm Thanh Hà, nên chúng ta cần tập trung xúc tiến một vài điểm đến mà khách Trung Quốc thực sự ấn tượng".