"Quảng Nam đưa tinh thần quyết chiến, quyết thắng mùa Xuân năm 1975 vào sự nghiệp xây dựng phát triển ngày nay"

24/03/2015 23:06

(QNO) - Dự lễ Kỷ niệm 40 năm giải phóng Quảng Nam, 85 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Quảng Nam và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Lê Hồng Anh - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có bài phát biểu. Báo Quảng Nam điện tử xin giới thiệu toàn văn. 

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng (cũ) và tỉnh Quảng Nam,

Thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng,

Thưa đồng chí và đồng bào,

Hôm nay, tôi rất phấn khởi về dự Lễ Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (28.3.1930 – 28.3.2015), 40 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Nam (24.3.1975 – 24.3.2015) và khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi thân ái gửi đến các đại biểu, khách quý, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, cùng các đồng chí, đồng bào lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Đồng chí Lê Hồng Anh
Đồng chí Lê Hồng Anh

Thưa đồng chí, đồng bào!

Quảng Nam là mảnh đất có bề dày truyền thống văn hoá và cách mạng. Người dân xứ Quảng từ thế hệ này đến thế hệ khác luôn nuôi dưỡng khát vọng tự do, độc lập, không cam chịu xích xiềng, nô lệ, đã sớm tiếp thu tư tưởng của chủ nghĩa Mác – Lê-nin xây dựng tổ chức Đảng Cộng sản để lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (ngày 03.02.1930), Đảng bộ tỉnh Quảng Nam được thành lập ngày 28.3.1930, sự kiện này là mốc son quan trọng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và Nhân dân Quảng Nam.

Từ đó đến nay, trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, giành độc lập, tự do cho dân tộc, dưới sự chỉ đạo của Trung ương Đảng và Khu ủy Khu 5, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam đã lãnh đạo nhân dân tỉnh nhà đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, với những trang sử chói lọi. Đó là Quảng Nam là một trong bốn tỉnh giành chính quyền sớm nhất cả nước năm 1945; trong kháng chiến chống Mỹ, quân và dân Quảng Nam đã chiến đấu anh dũng, ngoan cường giành thắng lợi trong trận đầu thắng Mỹ tại Núi Thành. Quảng Nam là địa phương nổ súng đầu tiên tại Tiên Phước tiến tới giải phóng tỉnh Quảng Nam vào ngày 24.3.1975 đã góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ và ác liệt đó, Quảng Nam là chiến trường trọng yếu, là căn cứ kháng chiến của toàn Khu 5, vượt qua mọi gian nan, thử thách, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã có những đóng góp và hi sinh to lớn lập nhiều chiến công, xây dựng nên truyền thống vẻ vang "Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ". Hơn 65 nghìn người con ưu tú của Quảng Nam đã chiến đấu anh dũng và hi sinh trong kháng chiến và là địa phương có Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nhiều nhất nước với 11.677 Mẹ, trong đó tiêu biểu là Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ, có 09 người con ruột, 01 con rể và 02 cháu ngoại đã hy sinh vì Tổ quốc. Cuộc đời của Mẹ đã trở thành huyền thoại và là biểu tượng mẫu mực của những người mẹ Việt Nam giàu lòng yêu nước, đức hy sinh vô bờ bến trong những năm tháng chiến tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Để nghi nhận công lao to lớn, lòng kính trọng, tri ân với sự cống hiến, hy sinh to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Đảng và Nhà nước đã quyết định xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng được lấy nguyên mẫu hình ảnh Mẹ Nguyễn Thị Thứ là biểu tượng tiêu biểu của người phụ nữ Việt Nam, anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, với sự đóng góp công sức, tiền của, của nhân dân cả nước. Đây là công trình văn hóa cấp quốc gia - biểu tượng cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh. 

Chương trình nghệ thuật
Chương trình nghệ thuật "Huyền thoại Mẹ". Ảnh: MINH HẢI

Trong ngày vui hôm nay, chúng ta vô cùng thành kính tưởng nhớ công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các vị lãnh đạo tiền bối, các Anh hùng liệt sĩ, các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với nước, các cựu chiến binh, thanh niên xung phong và đồng bào, chiến sĩ cả nước đã không tiếc máu xương, công sức và tài sản đóng góp vào thắng lợi cho các cuộc kháng chiến chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Thưa đồng chí, đồng bào.

Sau 40 năm giải phóng, gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới và sau 18 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam đã đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, phát huy truyền thống cách mạng, tiềm năng và lợi thế để xây dựng quê hương và đã giành được nhiều thành tựu đáng trân trọng trên tất cả các lĩnh vực. Là một tỉnh còn nghèo, từ một nền kinh tế thấp kém, cơ sở hạ tầng lạc hậu, lại thường xuyên phải chịu đựng những thiệt hại nặng nề do thiên tai, lũ lụt, nhưng với ý chí và nghị lực, năng động, sáng tạo Quảng Nam đã vượt qua đói nghèo, đến nay giá trị tổng sản phẩm của tỉnh bình quân đầu người tăng gần 20 lần, thu ngân sách trên địa bàn gấp hơn 50 lần so với năm 1997, đời sống nhân dân được cải thiện. Từ khi tái lập tỉnh hệ thống giao thông từ tỉnh đến các huyện còn rất khó khăn, đến nay đã có 99,2% xã có đường ô tô đến trung tâm, hơn 99% số hộ dân được dùng điện, 85% số hộ dân nông thôn được dùng nước sạch, công tác giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều thành tựu…

Lĩnh vực công nghiệp đã có bước phát triển nhanh, tiêu biểu như Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Khu kinh tế mở Chu Lai và nhiều khu, cụm công nghiệp trên địa bàn đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư và hoạt động hiệu quả, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục ngàn lao động, mở ra triển vọng mới cho sự phát triển của tỉnh trong những năm sắp tới, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Lĩnh vực nông nghiệp đạt nhiều kết quả khá, công tác xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực đạt một số kết quả bước đầu.

Đã huy động các nguồn lực để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, nhiều công trình về giao thông, thuỷ lợi; hạ tầng về kinh tế, xã hội đã được xây dựng đưa vào sử dụng. Hoạt động du lịch, dịch vụ có bước phát triển nhanh và đạt nhiều kết quả tích cực (năm 2014 thu hút hơn 4,3 triệu lượt khách). Các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, y tế đạt nhiều thành tựu. Tập trung thực hiện tốt các mục tiêu hỗ trợ sản xuất, giảm nghèo, nhất là các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc, vùng có khó khăn… nên đã giảm nghèo nhanh, từ năm 1997 còn 27,35% hộ nghèo (theo tiêu chí cũ), đến năm 2014 giảm còn 12,1% hộ nghèo (theo tiêu chí mới).

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh Nhân dân được củng cố. Công tác đối ngoại được thực hiện tốt.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên, hệ thống chính trị hoạt động có hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh  Quảng Nam đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Thưa đồng chí, đồng bào.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và trong nước bên cạnh những thời cơ và thuận lợi, đất nước ta cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, do đó, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Nam cần quán triệt và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, nhiệm vụ năm 2015 mà Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đề ra. Trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau :

Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ý chí độc lập, tự cường, sáng tạo của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội; đưa tinh thần quyết chiến, quyết thắng mùa Xuân năm 1975 vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương và Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực hơn nữa, phát huy nội lực, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, tạo nên bước chuyển biến mạnh mẽ và vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội. Phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và đầu tư công để nâng cao chất lượng, hiệu quả  và sức cạnh tranh, đưa kinh tế của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Phát triển nhanh công nghiệp - dịch vụ nhưng có chọn lọc; chú trọng các ngành công nghiệp phụ trợ, công nghiệp kỹ thuật cao, tiên tiến có giá trị gia tăng lớn, ít gây ô nhiễm môi trường. Ðẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, công nghệ cao, gắn với công nghiệp chế biến, và tiêu thụ sản phẩm; quan tâm đầu tư, thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế hộ và kinh tế hợp tác xã.

Tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển vùng phía đông của tỉnh, bên cạnh đó, chú ý khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng miền núi phía Tây để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách bền vững. Với thế mạnh trên địa bàn tỉnh có hai di sản văn hoá thế giới là đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và nhiều di tích lịch sử, cách mạng…, địa phương cần làm tốt công tác quản lý, tôn tạo, nâng cấp các di sản này để phát triển hoạt động du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực miền Trung và cả nước. Chăm lo làm tốt công tác quản lý, bảo vệ các di tích nhằm phát huy giá trị trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ và quảng bá truyền thống đó đến du khách và bạn bè quốc tế của khu Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Cùng với phát triển kinh tế, cần quan tâm phát triển, nâng cao chất lượng các lĩnh vực văn hoá, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện tốt các chính sách giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, chăm sóc gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Luôn chăm lo củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đẩy lùi các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Trọng tâm trước mắt là tập trung lãnh đạo tổ chức tốt Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo đúng tinh thần Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị, trong đó cần quan tâm xây dựng các báo cáo chính trị của Đại hội và lựa chọn bầu vào cấp uỷ các cấp gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tham gia đóng góp vào dự thảo các văn kiện của Đại hội Đảng cấp trên và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo đúng quy định của Trung ương.

Thưa đồng chí, đồng bào.

Kỷ niệm 85 năm Ngày Thành lập Đảng bộ tỉnh và 40 năm Ngày giải phóng quê hương là dịp để chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng, vẻ vang của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà và của cả dân tộc. Trong thời gian tới, tôi đề nghị Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống Quảng Nam “Trung dũng, kiên cường”, đi đầu trong kháng chiến chống xâm lược Mỹ và tinh thần Đại thắng mùa Xuân năm 1975, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Xin chúc các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, quý vị đại biểu và toàn thể đồng chí, đồng bào mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cám ơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Quảng Nam đưa tinh thần quyết chiến, quyết thắng mùa Xuân năm 1975 vào sự nghiệp xây dựng phát triển ngày nay"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO