Tài chính - Thị trường

Quảng Nam gia tăng phối hợp quản lý thuế

NHẬT PHONG 01/06/2024 08:53

(QNO) - Ngày 30/5/2024, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp với cơ quan thuế trong việc quản lý sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) và đẩy mạnh việc đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế vào ngân sách nhà nước.

xang-dau-2-.jpg
Giám sát xuất hóa đơn điện tử kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Theo nội dung công văn, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, phát hành HĐĐT hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu... Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh toán của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, góp phần tăng cường công tác quản lý, chống thất thu thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch. Phối hợp cơ quan thuế giám sát, phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là mua bán hóa đơn.

Các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan liên quan, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế các cấp trong việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo quy định của Luật Quản lý thuế để thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn. Đặc biệt là các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản còn dây dưa, kéo dài. Ngoài ra, còn kịp thời tham mưu cấp thẩm quyền xử lý thu hồi đất đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước theo đúng quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế khẩn trương hoàn thiện quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách và đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Tiến hành rà soát, tuyên truyền, động viên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc diện triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên giám sát, theo dõi thực trạng triển khai, thực hiện HĐĐT theo từng lần bán của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại địa phương. Áp dụng các hình thức tuyên truyền phù hợp, khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ, đảm bảo quyền lợi cho chính người tiêu dùng khi được pháp luật bảo vệ trong các giao dịch thương mại và có cơ hội tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Cục Thuế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký áp dụng HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, HĐĐT theo từng lần bán của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đảm bảo 100% các giao dịch được ghi nhận và xuất đầy đủ hóa đơn, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đã đăng ký nhưng không áp dụng, áp dụng không đầy đủ việc lập HĐĐT, vi phạm pháp luật về thuế.

Cục Thuế phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế. Công khai thông tin người nộp thuế chây ì nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thông tin truyền thông, báo chí địa phương (Sở TT-TT, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh) phối hợp với cơ quan thuế đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách thuế. Đặc biệt là các quy định về quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thuế, không để phát sinh nợ đọng thuế. Ngoài ra, còn đẩy mạnh việc
tuyên truyền về lễ công bố kết quả chương trình “Hóa đơn may mắn” từng đợt quay thưởng, nhằm lan tỏa rộng rãi đến người dân trên địa bàn Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam gia tăng phối hợp quản lý thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO