Quảng Nam không còn dưa hấu vùng ngập lũ

13/04/2015 18:16

(QNO) - Dưa hấu của nông dân vùng lũ Quảng Nam đã bán xong cách đây 7 - 10 ngày; thế nhưng, một số đối tượng vẫn rao bán sản phẩm này với danh nghĩa cứu giúp nông dân xứ Quảng.

Số dưa này, nông dân Đại Lộc đã thu hoạch bán chạy lũ cuối tháng 3 vừa qua.
Số dưa này, nông dân Đại Lộc đã thu hoạch bán chạy lũ cuối tháng 3 vừa qua.

Sáng 13.4, bà Nguyễn Thị Chín ở thôn Thọ Xuyên (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên) cho biết, vụ đông xuân này bà trồng một sào dưa hấu dọc bãi biền sông Thu Bồn. Cuối tháng 3, khi ruộng dưa sắp thu hái thì mưa lũ bất ngờ xuất hiện gây ngập úng hơn 70% diện tích. Khi lũ còn chưa rút, bà và một số hộ dân khác trong vùng phải lội nước hái từng quả dưa rồi đưa ra tập kết dọc tuyến đường ĐT 610 bán, được đồng nào hay đồng nấy chứ không nhận được bất cứ sự tiếp sức nào từ phía ngành liên quan, chính quyền địa phương cũng như các tổ chức tình nguyện.

Theo ông Phạm Đình Xuân - Phó phòng NN&PTNT Duy Xuyên, đợt lũ bất thình lình xảy ra hồi cuối tháng 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân trên địa bàn huyện. Thống kê cho thấy, ngoài 45ha ớt, bắp và nhiều loại rau màu khác hư hại nặng thì toàn huyện có không dưới 50 sào dưa hấu bị ngập úng nghiêm trọng, tập trung chủ yếu ở xã Duy Châu và Duy Trinh. Ông Xuân nói: “Trong khi các địa phương khác như Đại Lộc và Điện Bàn nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhiều cá nhân, đơn vị trong việc thu mua và đưa dưa hấu đi tiêu thụ tại một số tỉnh, thành trên cả nước thì sau khi lũ rút nông dân Duy Xuyên phải tự tìm kiếm đầu ra cho loại nông sản này chứ không nhận được sự hỗ trợ nào”.

Trưa 13.4, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam Online, ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng NN&PTNT Điện Bàn cho biết, trong đợt mưa lũ xảy ra từ ngày 25 - 28.3, trên địa bàn thị xã có tổng cộng 17ha dưa hấu sắp đến kỳ thu hoạch bị ngập úng, tập trung nhiều nhất ở 3 xã thuộc vùng Gò Nổi là Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang. Theo ông Chơi, trước lúc nước dâng cao và ngay trong thời điểm lũ ngập các bãi bồi thì nông dân đã tập trung nhân lực, phương tiện khẩn trương thu hái dưa hấu để đưa đi tiêu thụ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại.

“Qua kiểm tra cho thấy, với số diện tích bị lũ gây ngập úng vừa nêu, nông dân Điện Bàn hái được tổng cộng 1.020 tấn dưa hấu. Trong số đó, nông dân tự tiêu thụ hơn 900 tấn, còn lại gần 100 tấn là nhờ các tổ chức thiện nguyện thu mua và đưa đi bán khắp nơi trên cả nước. Tôi khẳng định rằng, cách đây 10 ngày, lượng dưa hấu bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ trong những ngày cuối tháng 3 của nông dân thị xã Điện Bàn đã tiêu thụ hết”, ông Chơi khẳng định. Ngoài ra, mới đây lãnh đạo Siêu thị Coo.Mart Tam Kỳ có trao đổi với ông Chơi về việc hỗ trợ tiêu thụ dưa hấu “chạy lụt” nhưng không còn hàng để cung ứng.

Trong khi đó, ông Hồ Ngọc Mẫn - Trưởng phòng NN&PTNT Đại Lộc cho hay, ngoài 87ha dưa hấu bị hư thối, mất trắng hoàn toàn thì đợt lũ vừa qua nông dân trên địa bàn huyện cũng đã tranh thủ thu hái được 60ha dưa hấu khác bị ngập úng không nghiêm trọng, chủ yếu ở các xã Đại Quang, Đại Nghĩa, Đại Minh, Đại Cường… Ông Mẫn nói: “Bên cạnh việc nhà nông tự hái bán 200 tấn dưa thì trong những ngày đầu tháng 4 dương lịch các tổ chức thiện nguyện từ khắp nơi đã tìm về thu mua của nông dân vùng lũ Đại Lộc khoảng 160 tấn dưa để đưa đi tiêu thụ tại một số địa phương nhằm giúp bà con gỡ lại số vốn đầu tư đã bỏ ra. Thực tế cách đây hơn một tuần, nông dân Đại Lộc đã bán hết số dưa hấu ngập lụt. Hiện giờ, trên địa bàn huyện không còn ruộng dưa hấu nào chưa thu hoạch”.

Trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4.2015, việc các tổ chức thiện nguyện cùng nhau giúp đỡ bà con vùng lũ Quảng Nam tiêu thụ dưa hấu rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, nhiều nông dân các huyện trên địa bàn tỉnh cũng cho biết không rõ từ nguồn cung cấp nào mà trên thị trường hiện nay vẫn còn nhiều nơi ra bán dưa hấu cho dân vùng ngập lũ Quảng Nam?

HOÀI NHI 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam không còn dưa hấu vùng ngập lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO