Quảng Nam là tỉnh đầu tiên thí điểm 8 dịch vụ công chủ động
(QNO) - Chiều 26/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nhằm sơ kết thỏa thuận hợp tác và triển khai dịch vụ hành chính công chủ động trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Phạm Quang Hiệp - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel cho biết, tính đến ngày 22/6, đơn vị đã triển khai thí điểm mô hình hành chính công chủ động với 8 dịch vụ ban đầu tại Quảng Nam.
Cụ thể gồm các dịch vụ: đăng ký khai sinh chủ động; nhập học và làm hồ sơ nhập học chủ động; gia hạn giấy phép hành nghề y tế; gia hạn/cấp đổi thẻ hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo; gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y, buôn bán thuốc thú y; gia hạn/đổi phù hiệu kinh doanh vận tải; hỗ trợ tổng hợp hồ sơ xây nhà và các dịch vụ liên quan.

Bước đầu, nhiều dịch vụ vận hành hiệu quả, mang lại tiện ích rõ rệt cho người dân. Điển hình như dịch vụ đăng ký khai sinh chủ động đã kết nối với hệ thống HIS tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để tự động chuyển hồ sơ trẻ sơ sinh sang hệ thống đăng ký khai sinh kể từ ngày 13/6/2025.
Đồng thời kết nối thành công với hệ thống VNeID của Bộ Công an từ ngày 17/6/2025 để xác thực tài khoản người dân khi sử dụng dịch vụ. Đến nay, hệ thống đã chủ động chuẩn bị 64 hồ sơ đăng ký khai sinh cho trẻ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và tổng công ty thuộc Tập đoàn Viettel đã trao đổi, đề xuất hướng tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến hạ tầng đường truyền, đồng bộ cơ sở dữ liệu,... nhằm triển khai hiệu quả các dịch vụ hành chính công chủ động.

Đại tá Đào Xuân Vũ - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, Quảng Nam là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thí điểm mô hình hành chính công chủ động. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống vẫn trong giai đoạn thí điểm.
Để có thể áp dụng rộng rãi trong thời gian tới, Viettel sẽ nâng cao độ phủ sóng 4G, 5G. Đồng thời sẵn sàng hỗ trợ tỉnh xây dựng trung tâm lưu trữ dữ liệu tập trung, nền tảng giám sát; tư vấn cho cấp xã cấu hình thiết bị số theo chuẩn và đồng bộ cơ sở dữ liệu liên ngành.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá, dù mới triển khai trong 2 tháng, nhưng 8 dịch vụ thí điểm đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hiện nay và TP.Đà Nẵng (mới) sẽ tiếp tục đồng hành với Tập đoàn Viettel để đưa các dịch vụ này vào vận hành rộng rãi trên toàn thành phố mới. Mục tiêu hướng đến là người dân, doanh nghiệp thực sự được hưởng lợi từ các tiện ích dịch vụ hành chính công chủ động.