Quảng Nam lấy lại động lực, đà tăng trưởng, hướng tới phát triển bền vững

N.ĐOAN - X.PHÚ 11/07/2023 12:05

(QNO) - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh quan điểm trên khi phát biểu tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (khóa X) khai mạc sáng nay 11/7.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (khóa X) khai mạc sáng nay 11/7. Ảnh: P.Đ
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (khóa X) khai mạc sáng nay 11/7. Ảnh: P.Đ

Không ngại khó

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã thông tin đến cử tri toàn tỉnh, các đại biểu dự Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (khóa X) tình hình phát triển chung của đất nước trong 6 tháng đầu năm 2023; kết quả Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội (khóa XV).

Đối với Quảng Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đánh giá, tỉnh đã có nhiều phấn đấu trong việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực, linh hoạt trong chỉ đạo điều hành nên đạt nhiều kết quả quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2023. Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội dự kiến vượt và đạt kết hoạch đề ra.

Các kết quả nổi bật đạt được có sự đóng góp quan trọng của HĐND. HĐND tỉnh đã cùng với Đoàn ĐBQH, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị nỗ lực phấn đấu, có nhiều đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định. Các kỳ họp được tổ chức linh hoạt, chú trọng thực chất, hiệu quả.

“Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi ghi nhận và biểu dương cấp ủy, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã rất cố gắng, nỗ lực để khắc phục khó khăn, thách thức và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua” – Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: P.Đ
Quang cảnh Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: P.Đ

Phân tích về bức tranh kinh tế của Quảng Nam trong 6 tháng đầu năm, theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, những gam màu thiếu tươi sáng của bức tranh kinh tế đã được báo cáo tại kỳ họp nêu rõ những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, đó là những bài học kinh nghiệm sâu sắc cần quán triệt và có giải pháp tháo gỡ.

Trước dự báo tình hình chung những tháng cuối năm còn nhiều khó khăn, thách thức, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, đây là lúc cần nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, phát huy truyền thống tốt đẹp về văn hóa, say mê lao động, không ngại khó, ngại khổ, đoàn kết để tạo động lực, đà tăng trưởng, hướng tới phát triển bền vững.

Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng

Thống nhất với những phương hướng nhiệm vụ, giải pháp mà tỉnh đã đề ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cũng gợi ý 7 nội dung trọng tâm Quảng Nam cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt trong thời gian tới.

Trong đó, tỉnh tập trung cụ thể hóa, triển khai kịp thời, đồng bộ, toàn diện các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu đã được Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đề ra, đặc biệt là các nội dung đã được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận trong các cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Khẩn trương hoàn thành và trình phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 để bố trí không gian phát triển chắc chắn, bền vững, làm căn cứ để triển khai hợp lý, hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư.

Cử tri huyện Tây Giang kiến nghị đến đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hồ sơ đất đai, vướng mắc trong thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Ảnh: P.Đ
Cử tri huyện Tây Giang kiến nghị đến đại biểu Quốc hội tỉnh nhiều vấn đề liên quan đến khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hồ sơ đất đai, vướng mắc trong thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn. Ảnh: Đ.P

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị, Quảng Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đảm bảo việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định để doanh nghiệp có điều kiện tài chính phục vụ sản xuất – kinh doanh; có giải pháp đột phá để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng triển khai, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân vốn đầu tư công gắn liền với kỷ luật, kỷ cương tài chính, quản lý đất đai và bảo vệ môi trường.

Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tác phong công vụ. Kịp thời phát hiện, xử lý hoặc thay thế các cán bộ, công chức đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là người đứng đầu các đơn vị, cơ quan, tổ chức.

Các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, chỉ đạo áp dụng thống nhất các quy định về nhân thân, hộ tịch…, tránh tình trạng gây khó khăn, chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ, gây phiền hà cho nhân dân. Kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, đồng thời, phải có biện pháp cần thiết bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm…

“Các cấp ủy đảng, chính quyền cần chú trọng giải quyết ngọn nguồn, hiệu quả, kịp thời các ý kiến, kiến nghị, đơn, thư của cử tri, người dân. Tháo gỡ các nút thắt về đất đai, giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng, kéo dài về đền bù, hỗ trợ, bố trí tái định cư sau thu hồi đất" – Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải lưu ý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Quảng Nam phát huy hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đã cơ bản được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Đ.P
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Quảng Nam phát huy hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đã cơ bản được đầu tư đồng bộ. Ảnh: Đ.P


“Quảng Nam cần bám sát các quy định của pháp luật, xây dựng giải pháp phù hợp, kịp thời đối với công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế, cung ứng đầy đủ cho các bệnh viện, trung tâm y tế công lập.

Tích cực quan tâm đến đời sống, tâm tư nguyện vọng của đội ngũ y, bác sĩ; thường xuyên kiểm tra, củng cố tuyến y tế cơ sở, y tế dự phòng và có giải pháp phát huy vai trò của các tuyến y tế cơ sở tại vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Làm tốt công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa và chăm sóc người có công với cách mạng. Đề xuất cơ chế đột phá nhằm phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn và văn hóa xứ Quảng”

(Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam lấy lại động lực, đà tăng trưởng, hướng tới phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO