Chính quyền - đoàn thể

Quảng Nam nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền

TÂM ĐAN 20/09/2024 08:49

Hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước gắn liền với quyền và lợi ích của người dân, do đó công tác dân vận chính quyền đóng vai trò hết sức quan trọng.

Quang cảnh buổi tọa đàm tại điểm cầu trung tâm. Ảnh
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng phát biểu tại tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp”. Ảnh: PV

Tại tọa đàm với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp” do UBND tỉnh vừa tổ chức, đại diện các sở ngành, địa phương đã trình bày nhiều tham luận, chia sẻ những cách làm hiệu quả trong công tác dân vận chính quyền thời gian qua.

Những bài học kinh nghiệm

Tại huyện Thăng Bình, ngày 8/4/2024, hộ bà Bùi Thị Nuôi (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình) đã ký biên bản bàn giao mặt bằng để thi công Dự án đường nối đường Võ Chí Công đến quốc lộ 1 (tại ngã ba Cây Cốc, đoạn qua thị trấn Hà Lam). Đây là “nút thắt” khiến dự án kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, trường hợp này là ví dụ điển hình trong công tác dân vận trên lĩnh vực đất đai ở địa phương.

Từ thực tế, ông Hùng cho rằng, để làm tốt công tác dân vận, người đứng đầu phải gương mẫu, nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư; thường xuyên kiểm tra công vụ nhằm đảm bảo công chức xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân.

Trong công tác vận động phải kiên trì, không kể hoàn cảnh, thời gian nào, miễn gặp gỡ và vận động được dân để giải phóng mặt bằng.

Theo ông Hùng, trên địa bàn huyện Thăng Bình đang triển khai nhiều dự án của Trung ương, tỉnh, huyện từ vùng Đông đến vùng Tây nên số lượng hồ sơ đất đai, giải phóng mặt bằng, tái định cư rất nhiều…

Đó là một trong những nguyên nhân khiến đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai tăng cao; số lượng người dân đăng ký tiếp công dân lớn.

Trong năm 2023, toàn huyện tiếp 970 lượt, 1.045 người, 957 vụ việc. Riêng 9 tháng đầu năm 2024, toàn huyện tiếp 659 lượt, 690 người, 599 vụ việc.

“Những năm qua, huyện xác định công tác dân vận là nhiệm vụ trọng tâm của các cơ quan hành chính nhà nước. Nếu làm tốt, an được dân thì mới góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị, địa phương” - ông Hùng chia sẻ.

Ông Trần Trung Hậu - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, UBND TP.Tam Kỳ đã tổ chức thực hiện khá tốt công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố; hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tạo sự hài lòng cho người dân.

Thành phố đã thực hiện tốt việc tổ chức tiếp công dân, họp tư vấn để giải quyết các vướng mắc liên quan đến hồ sơ đất đai, đồng thời giải quyết các đơn thư khiếu nại, kiến nghị nhanh chóng và hiệu quả.

“Hiện nay, 100% thủ tục hành chính liên quan đến đất đai đều được UBND TP.Tam Kỳ tiếp nhận qua phần mềm: motcua.quangnam.gov.vn. Việc này giúp công tác quản lý, giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ công khai minh bạch” - ông Hậu thông tin.

Kiên trì lắng nghe dân nói

Theo Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Thị Thùy Dung, công tác dân vận chính quyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi lẽ chỉ có các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp với chức năng của mình, thông qua công tác dân vận với nhiều hình thức, cách thức phù hợp mới trực tiếp phục vụ và mang lại lợi ích thiết thực cho người dân bằng những sản phẩm cụ thể, hiệu quả trong thực tiễn.

Theo nhận định tại buổi tọa đàm, bên cạnh những kết quả, công tác dân vận chính quyền của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định.

Trong đó, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương, các quy định về nghĩa vụ, đạo đức, văn hóa giao tiếp, quy tắc ứng xử với nhân dân làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Về nhận định này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cho rằng, việc lắng nghe, trả lời ý kiến người dân có lúc có nơi chưa làm tốt. Đồng chí Lê Văn Dũng đề nghị chính quyền các cấp thực hiện 5 nhiệm vụ, vấn đề lớn trong công tác dân vận chính quyền.

Đó là tiếp tục hoàn thiện, ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến người dân; làm tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, nhân rộng các mô hình dân vận khéo; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, chính đáng của nhân dân đang đặt ra hiện nay; làm tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội và các hội quần chúng.

Trong công tác cải cách hành chính, đồng chí Lê Văn Dũng cho biết, hiện nay lĩnh vực này còn nhiều hạn chế, thủ tục hành chính còn gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

UBND tỉnh đang chỉ đạo không đưa ra yêu cầu ngoài quy định của pháp luật trong giải quyết thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân. Đồng thời phải xây dựng bộ máy cán bộ gương mẫu, đặt lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên hàng đầu. Bởi chỉ cần một người trong bộ máy làm không tốt thì hình ảnh của chính quyền, địa phương sẽ trở nên xấu trong lòng dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO