Nông nghiệp - Nông thôn

Quảng Nam phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân

NHÃ PHƯƠNG 05/07/2024 11:00

Trải qua 27 năm hoạt động, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp của Quảng Nam đã giải quyết nguồn vốn ưu đãi cho hàng chục nghìn lượt hộ dân, nhóm hộ, tổ hợp tác, HTX để có điều kiện đầu tư phát triển mạnh sản xuất - kinh doanh.

a1.jpg
Nhờ tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nhiều hộ nông dân có điều kiện đầu tư phát triển mạnh lĩnh vực kinh tế vườn. Ảnh: N.P

Tiếp sức nhà nông

Trước đây, cùng với nguồn vốn tích cóp, gia đình ông Lê Văn An ở thôn Trung Lương (xã Tam Mỹ Tây, Núi Thành) được Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) huyện cho vay ưu đãi 50 triệu đồng xây dựng mô hình chăn nuôi bò sinh sản theo phương thức thâm canh. Từ 20 con bò lúc ban đầu, đến nay mô hình của ông An đã nhân lên thành 60 con và thu nhập bình quân mỗi năm đạt từ 150 triệu đồng trở lên.

Ông Phạm Văn Minh - Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Núi Thành cho biết, ngay từ khi Quỹ HTND được thành lập đến nay, Ban Chấp hành HND huyện luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tạo điều kiện cùng các tổ chức tín dụng khác hỗ trợ hội viên nông dân có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập.

a3.jpg
Từ mô hình chăn nuôi bò thâm canh, nhiều hộ dân có nguồn thu nhập khá. Ảnh: N.P

Hằng năm, Ban Chấp hành HND huyện Núi Thành chú trọng việc tạo nguồn, quản lý, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, bảo tồn và phát triển nguồn vốn Quỹ HTND từ huyện đến cơ sở. Tính tới giữa tháng 6/2024, HND huyện Núi Thành đang quản lý nguồn vốn Quỹ HTND hơn 12,7 tỷ đồng.

Hiện nay, hội quản lý 20 dự án, có 386 hộ vay. Việc cho vay, thu hồi vốn đúng quy định, thời gian, mục đích và không có nợ quá hạn. “Nhìn chung, các dự án vay vốn đầu tư phát triển sản xuất - kinh doanh đều phát huy hiệu quả, giúp nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống” - ông Minh nói.

Bà Lê Thị Minh Tâm - Chủ tịch HND tỉnh cho biết, Quỹ HTND tỉnh Quảng Nam được thành lập năm 1997. Từ năm 1997 - 2010, do điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn nên UBND tỉnh chỉ phân bổ nguồn vốn cho quỹ 3,6 tỷ đồng.

a4.jpg
Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp đã tiếp sức cho hàng chục nghìn hộ dân phát triển mạnh sản xuất. Ảnh: N.P

Giai đoạn từ năm 2010 - 2023, nguồn vốn Quỹ HTND tỉnh tăng vượt bậc theo từng năm, đặc biệt là được HĐND tỉnh quyết định đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trải qua 27 năm hoạt động, tới thời điểm này trên địa bàn Quảng Nam có Quỹ HTND cấp tỉnh, 18/18 huyện, thị xã, thành phố và 240/240 cơ sở hội. Đến nay, tổng dư nợ của Quỹ HTND các cấp hơn 160 tỷ đồng; trong đó cấp tỉnh quản lý hơn 90 tỷ đồng và cấp huyện quản lý hơn 70 tỷ đồng.

Tác động tích cực

Theo ông Nguyễn Út - Phó Chủ tịch HND tỉnh, Quỹ HTND là một trong những nguồn tín dụng hỗ trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện công tác giảm nghèo.

a5.jpg
Những năm gần đây, nông dân nhiều địa phương đẩy mạnh liên kết sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Ảnh: N.P

Từ nguồn vốn vay, nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống. Hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đem lại hiệu quả; các hộ vay đều có khả năng trả vốn, trả phí đầy đủ.

Ông Nguyễn Út nhìn nhận, hội viên, nông dân được vay vốn từ nguồn Quỹ HTND đã có điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng thu nhập và trở nên khá, giàu.

Thông qua dự án, các hộ nông dân có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ, gắn bó với nhau; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, thúc đẩy kinh tế hợp tác trong nông thôn, từng bước tạo thành vùng sản xuất có quy mô hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao.

“Nguồn vốn Quỹ HTND các cấp triển khai cho vay với thủ tục đơn giản, gọn nhẹ; số vốn được vay tối đa đến 100 triệu đồng, các hộ vay không phải thế chấp; chu kỳ vay 36 tháng, thu phí 1 - 3 tháng/lần phù hợp với chu kỳ sinh trưởng và phát triển của từng loại cây, con nên các hộ vay yên tâm đầu tư để phát triển sản xuất” - ông Út nói.

Lãnh đạo HND tỉnh cho biết thêm, các dự án vay vốn Quỹ HTND góp phần tạo việc làm cho 5.172 lao động nông thôn, nâng cao thu nhập, đời sống cho người nông dân và góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ các dự án vay vốn Quỹ HTND, đã xây dựng được 599 chi, tổ HND nghề nghiệp.

“Tham gia dự án sản xuất với nguồn vốn vay Quỹ HTND bao gồm các hộ có kinh tế khá đến hộ nghèo, hộ chính sách nên đã tạo điều kiện cho các hộ được học tập kinh nghiệm, kỹ thuật, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm…” - ông Nguyễn Út chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, Quỹ HTND đang triển khai thực hiện 637 dự án với tổng số vốn hơn 136,9 tỷ đồng với 3.403 hộ vay. Trong đó, dư nợ Quỹ HTND tỉnh hơn 80,6 tỷ đồng, thực hiện 170 dự án, cho 1.593 hộ vay, tạo việc làm cho 1.750 lao động nông thôn; dư nợ Quỹ HTND cấp huyện hơn 56,3 tỷ đồng, thực hiện 467 dự án, cho 1.810 hộ vay (lĩnh vực chăn nuôi chiếm 50%, trồng trọt 37,58%, thủy sản 12,5%), tạo việc làm cho 3.422 lao động nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam phát huy hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO