Văn bản hướng dẫn

Quảng Nam quy định tạm ứng, thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng

ĐĂNG NGUYÊN 11/04/2024 08:57

(QNO) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu vừa ký Quyết định số 09/2024 ban hành quy định số lần tạm ứng, tỷ lệ tạm ứng và thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng hàng năm trên địa bàn tỉnh.

5ea205d1b12d1873413c.jpg
Lực lượng chức năng đặt bẫy ảnh trong lâm phận quản lý. Ảnh: Đ.N

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan hướng dẫn triển khai quyết định. Đồng thời kiểm tra, báo cáo định kỳ hàng năm về tình hình thực hiện theo quy định. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 20/4 tới đây.

Quy định của UBND tỉnh nêu rõ, các hoạt động quản lý, tạm ứng và thanh toán tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo Nghị định số 156 của Chính phủ, áp dụng cho các đối tượng gồm cơ quan nhà nước có liên quan; Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; chủ rừng là các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng và cộng đồng dân cư thôn, UBND cấp xã và tổ chức khác được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng theo quy định của pháp luật.

Số tiền được điều phối từ Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng Việt Nam và tiền nhận ủy thác từ các đối tượng sử dụng dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh.

6ce3314b8ab723e97aa6.jpg
Nhóm bảo vệ rừng cộng đồng tham gia tháo gỡ bẫy thú rừng trong lâm phận thụ hưởng dịch vụ môi trường rừng. Ảnh: Đ.N

Theo đó, trích 10% trên tổng số tiền nhận ủy thác để chi cho các hoạt động quản lý của bộ máy Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; trích 5% kinh phí dự phòng trên tổng số tiền nhận ủy thác dịch vụ môi trường rừng. Số tiền còn lại sau khi trừ các khoản kinh phí trên được Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh chuyển trả cho chủ rừng và UBND các xã được giao trách nhiệm quản lý rừng chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Mỗi năm, được tạm ứng tiền dịch vụ môi trường rừng 4 lần, với mức tạm ứng (tỷ lệ tạm ứng) theo số thực thu đến thời điểm tạm ứng. Riêng đối với các lưu vực có đơn giá đến thời điểm tạm ứng vượt 2 lần mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho khoán bảo vệ rừng thì chỉ tạm ứng đến 90% của đơn giá gấp 2 lần mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho khoản bảo vệ rừng, nguồn kinh phí còn lại (10%) sẽ được thanh toán sau khi xác định xong diện tích rừng.

Đối với các chủ rừng có nguồn thu dịch vụ môi trường rừng trong các lần tạm ứng quá thấp và có yêu cầu tạm ứng thêm, giao Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh xem xét sử dụng nguồn không xác định được đối tượng nhận tiền dịch vụ môi trường rừng, nguồn đơn giá gấp 2 lần mức hỗ trợ của ngân sách nhà nước cho khoán bảo vệ rừng để tạm ứng cho chủ rừng nhưng phải đảm bảo đúng đối tượng được hưởng theo quy định của Nghị định số 156 của Chính phủ.

Việc xác định, thanh toán số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng trước ngày 31/3 hằng năm, căn cứ số tiền dịch vụ môi trường rừng thực thu năm trước và kết quả xác định diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh xác định số tiền chi trả cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng năm trước để chi trả cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng.

Ngoài ra, căn cứ số tiền thực thu trong năm, kết quả xác định diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng, quỹ thực hiện thanh toán tiền cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng trước ngày 30/4 năm sau...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam quy định tạm ứng, thanh toán tiền dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO