Quảng Nam rà soát, thu thập thông tin về người khuyết tật

AN BÌNH 30/08/2023 16:31

(QNO) - Từ ngày 1/9 đến ngày 15/11/2023, Quảng Nam thực hiện rà soát, thu thập thông tin về người khuyết tật trên địa bàn tỉnh năm 2023.

Một hoạt động khám sức khỏe cho người khuyết tật. Ảnh: A.B
Một hoạt động khám sức khỏe cho người khuyết tật. Ảnh: A.B

Theo Kế hoạch số 5860 của UBND tỉnh, việc rà soát thu thập thông tin người khuyết tật nhằm thống kê đầy đủ, thu thập chính xác thông tin về người khuyết tật trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh phục vụ nghiên cứu, xây dựng các chương trình, đề án, dự án, chính sách đối với người khuyết tật.

Việc rà soát thu thập thông tin người khuyết tật được thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh. Đối tượng là toàn bộ người khuyết tật đang sinh sống tại cộng đồng theo Luật Cư trú và người khuyết tật đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tiêu chí về người khuyết tật thực hiện rà soát căn cứ Luật Người khuyết tật, Nghị định số 28 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật.

Người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn.

Các dạng khuyết tật: khuyết tật vận động; khuyết tật nghe, nói; khuyết tật nhìn; khuyết tật thần kinh, tâm thần; khuyết tật trí tuệ; khuyết tật khác.

Mức độ khuyết tật: Người khuyết tật đặc biệt nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất hoàn toàn chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

Người khuyết tật nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất một phần hoặc suy giảm chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được một số hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hằng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc.

Người khuyết tật nhẹ là người khuyết tật không thuộc 2 trường hợp quy định trên.

UBND tỉnh yêu cầu việc rà soát thu thập thông tin phải thực hiện đúng quy trình, bảo đảm thu thập đầy đủ, chính xác thông tin của người khuyết tật, đáp ứng yêu cầu kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ chuyển đổi số. Công tác rà soát phải được tiến hành từ thôn, khối phố/tổ dân tố, do UBND cấp xã trực tiếp chỉ đạo triển khai, đảm bảo tính chính xác, không bỏ sót đối tượng và đúng tiến độ thời gian quy định.

Kết quả rà soát người khuyết tật được UBND các cấp phê duyệt, được sử dụng cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ công tác quản lý, cập nhật thường xuyên hàng năm, can thiệp trợ giúp và thực hiện các chính sách đối với người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam rà soát, thu thập thông tin về người khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO