Quy hoạch - Đầu tư

Quảng Nam sẽ áp dụng quy trình rút gọn đối với các gói thầu cần thực hiện

TÂM CA 22/05/2024 09:55

(QNO) - Ngày 22/5, Sở KH-ĐT cho biết, đơn vị đã có Công văn số 1099 đề xuất áp dụng quy định rút gọn các gói thầu và đã được UBND tỉnh đồng ý giao triển khai thực hiện.

Theo đó, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong quá trình tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và thực hiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án và nằm trong hạn mức chỉ định thầu theo quy định tại điểm m, khoản 1, Điều 23 Luật Đấu thầu năm 2023.

goi-thau.jpg
Các gói thầu nhỏ nằm trong hạn mức chỉ định thầu sẽ được rút gọn quy trình. Ảnh: T.D

Sở KH-ĐT cho biết, đề xuất của đơn vị nhằm tạo cho các chủ đầu tư hoặc người đứng đầu đơn vị được giao nhiệm vụ chuẩn bị dự án (trong trường hợp chưa xác định được chủ đầu tư) có cơ sở để áp dụng quy trình rút gọn đối với các gói thầu cần thực hiện trước khi có quyết định phê duyệt dự án nằm trong hạn mức chỉ định thầu theo quy định nêu trên.

Ông Nguyễn Hưng - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Điểm m, khoản 1, Điều 23 Luật Đấu thầu quy định hạn mức được chỉ định thầu. Tuy nhiên, tại khoản 2, Điều 43 quy định áp dụng hình thức chỉ định thầu theo quy trình rút gọn do người có thẩm quyền quyết định. Như vậy, ở bước chuẩn bị đầu tư, chủ đầu tư phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu khi áp dụng chỉ định thầu theo quy trình rút gọn phải được sự đồng ý của người có thẩm quyền.

Để tránh trường hợp mỗi lần phê duyệt, chủ đầu tư phải xin người có thẩm quyền quyết định, nên Sở KH-ĐT tham mưu UBND tỉnh cho phép áp dụng luôn để các chủ đầu tư dễ thực hiện.

Việc này sẽ tránh trường hợp nhiều chủ đầu tư không nắm rõ luật, phê duyệt sai quy định. Ngoài ra, chỉ định thầu thông thường phải lập hồ sơ yêu cầu tốn chi phí. Nhà thầu phải lập hồ sơ đề xuất rồi chấm thầu, phê duyệt... trong khi các gói thầu ở bước này quy mô nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam sẽ áp dụng quy trình rút gọn đối với các gói thầu cần thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO