Quảng Nam - Sê Kông thành lập tổ công tác đặc biệt để điều tra vụ phá rừng pơ mu

ALĂNG NGƯỚC - THÀNH CÔNG 26/07/2016 20:07

(QNO) - Ngoài việc hai bên thống nhất thành lập tổ công tác đặc biệt để điều tra vụ phá rừng pơ mu xảy ra tại khu vực biên giới Nam Giang, Quảng Nam còn đề nghị chính quyền tỉnh Sê Kông (Lào) cần nhanh chóng khởi tố vụ án để sớm có kết quả điều tra làm rõ.

Thông tin trên vừa được ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin với phóng viên Báo Quảng Nam online sau khi kết thúc cuộc họp bàn giải quyết vụ phá rừng pơ mu vào ngày hôm nay 26.7, tại Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu Nam Giang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh bên một gốc cây pơ mu vừa bị lâm tặc chặt hạ tại khu vực biên giới Nam Giang. Ảnh: C.N
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh bên một gốc cây pơ mu vừa bị lâm tặc chặt hạ tại khu vực biên giới Nam Giang. Ảnh: C.N

Theo đó, nội dung buổi làm việc tập trung vào việc phối hợp làm rõ vụ án phá rừng pơ mu và chấn chỉnh công tác quản lý, bảo vệ rừng ở khu vực biên giới. “Hai nội dung này đạt được sự đồng thuận cao từ cả hai địa phương là Quảng Nam và Sê Kông. Quảng Nam đã đề nghị phía Lào sớm lên hiện trường, sử dụng thiết bị định vị để xác định chính xác tọa độ, khoanh vùng khu vực rừng bị phá của mỗi bên để phục vụ công tác điều tra. Quảng Nam đã thông tin về việc khởi tố vụ án, thành lập ban chuyên án và đề nghị tỉnh Sê Kông xem xét sớm khởi tố vụ án phá rừng, phối hợp với Quảng Nam để làm rõ các đối tượng và được tỉnh Sê Kông thống nhất”, ông Thanh nói.

Tại buổi làm việc, chính quyền Quảng Nam đã đề nghị chính quyền tỉnh Sê Kông cần nhanh chóng khởi tố vụ án để sớm có kết quả điều tra làm rõ. Đồng thời, hai bên cũng đã thống nhất việc đề xuất thành lập tổ công tác đặc biệt để điều tra vụ phá rừng pơ mu lần đầu tiên xảy ra tại khu vực biên giới Quảng Nam - Sê Kông. Theo đó, tổ công tác này sẽ lên ngay hiện trường vụ phá rừng pơ mu để kiểm tra xác định khu vực rừng bị phá, cũng như kiểm đếm số lượng cây pơ mu bị chặt phá mỗi bên.

Trong khi đó, phía tỉnh Sê Kông cho biết cũng sẽ khởi tố vụ án phá rừng nghiêm trọng này, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ các đối tượng liên quan theo tinh thần chủ trương lệnh đóng cửa rừng của Thủ tướng Thongloun Sisoulith vào tháng 5.2016 vừa qua. Ngoài ra, chính quyền tỉnh Sê Kông cũng sẽ kiểm tra toàn bộ, thậm chí đóng cửa các xưởng sản xuất, chế biến gỗ tại các khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Nam.

Lực lượng chức năng kiểm tra hiện vụ phá rừng pơ mu khu vực biên giới Nam Giang. Ảnh: N.C
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện vụ phá rừng pơ mu khu vực biên giới Nam Giang. Ảnh: N.C

Trả lời phóng viên Báo Quảng Nam online, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cho chia sẻ, quan điểm của phía Lào rất rõ ràng, quyết liệt và thống nhất với các nội dung đề nghị của Quảng Nam liên quan đến công tác giải quyết, xử lý vụ phá rừng pơ mu khu vực biên giới đặc biệt nghiêm trọng này. Chính quyền tỉnh Sê Kông cũng rất quan tâm đến vụ việc, vì số lượng gỗ pơ mu bị phá thuộc địa phận của Lào cũng khá nhiều. Những đề xuất về việc phối hợp phá án và tăng cường bảo vệ rừng khu vực vành đai cũng đã đạt được sự thống nhất cao giữa hai địa phương. “Họ chỉ đạo rất quyết liệt. Lào đã đóng cửa rừng từ tháng 5.2016 và tăng cường công tác chỉ đạo quản lý, bảo vệ. Hiện tại lực lượng quân sự khu vực biên giới của phía Sê Kông đã được điều động để nắm tình hình về vụ phá rừng ngay sau khi tôi liên lạc bằng điện thoại hôm đi kiểm tra hiện trường, sau đó tiếp tục tăng cường khi Quảng Nam có văn bản đề nghị”, ông Thanh thông tin thêm.

Riêng về vấn đề ông  Lê Trung Thịnh - Chi Cục trưởng Chi Cục Hải quan cửa khẩu Nam Giang (người vừa bị tạm đình chỉ công tác) nói số gỗ pơ mu phát hiện trong khuôn viên trụ sở là do phía Lào cho, ông Thanh nói phía tỉnh Sê Kông khẳng định sẽ xác minh về việc này. Trước đó, ông Thịnh cho biết 115 phách gỗ bị phát hiện và thu giữ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu là do các doanh nghiệp và đơn vị bên Lào tặng cho đơn vị để sửa chữa trụ sở chứ không liên quan đến vụ phá rừng.

Báo Quảng Nam online sẽ tiếp tục cập nhật, thông tin đến bạn đọc những diễn biến mới của vụ phá rừng pơ mu nghiêm trọng này.

ALĂNG NGƯỚC - THÀNH CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam - Sê Kông thành lập tổ công tác đặc biệt để điều tra vụ phá rừng pơ mu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO