Y tế

Quảng Nam tăng cường phòng chống bệnh sởi

L.QUÂN 04/09/2024 10:44

(QNO) - Trước tình hình dịch bệnh sởi bùng phát ở nhiều địa phương, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế và UBND cấp huyện, xã chủ động phòng chống lây nhiễm.

z5795393341506_c52426f3d7d7e5432770211edcfa58b3.jpg
UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh ở các cơ sở y tế và địa phương. Ảnh: L.Q

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế và các địa phương chủ động giám sát, phát hiện sớm, cách ly điều trị, phòng chống lây nhiễm, xử lý ổ dịch kịp thời.

Tránh để dịch bệnh lây lan, bùng phát diện rộng, UBND tỉnh giao ngành y tế thường xuyên đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình và đề xuất các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, hiệu quả; chủ động phối hợp với các địa phương lân cận để chia sẻ, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh; triển khai đồng bộ biện pháp phòng chống dịch.

soi-5.jpg
Trẻ mắc sởi nên đi khám tại cơ sở y tế để được đánh giá mức độ bệnh. Ảnh: Nguồn BV Nhi Trung ương

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm 2023 và có xu hướng gia tăng tại một số địa phương.

Bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, dễ lây lan qua đường hô hấp, qua các giọt bắn của người mắc bệnh hoặc có thể qua tiếp xúc trực tiếp, qua bàn tay bị nhiễm dịch tiết của người bệnh.

Những nơi tập trung đông người như khu vực công cộng, trường học... có nguy cơ rất cao lây lan dịch sởi. Tiêm vắc xin là biện pháp hữu hiệu để phòng bệnh. Và chỉ có thể cắt được sự lây truyền bệnh khi tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt hơn 95%.

soi-7.jpg
Phòng bệnh đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh ở trẻ em. Ảnh: Nguồn BV Nhi Trung ương

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường truyền thông, tuyên truyền vận động đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch và khuyến cáo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng bệnh như hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng và sử dụng khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng, các khu vực tập trung đông người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tăng cường phòng chống bệnh sởi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO