Quảng Nam tăng điểm nhưng tụt hạng chỉ số PCI 2022

T.D 12/04/2023 06:54

Sáng 11/4, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, ghi nhận top 30 PCI năm 2022. 

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022

Kết quả khảo sát được xây dựng trên thông tin phản hồi gần 12.000 DN đang hoạt động tại Việt Nam (gần 10.600 DN tư nhân). Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Tháp lần lượt được đánh giá là các địa phương có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất.

Khảo sát ghi nhận Quảng Ninh liên tục lần thứ 6 đứng cao nhất bảng xếp hạng và Cao Bằng tiếp tục ở vị thứ chót bảng. Bắc Giang lần đầu tiên đoạt vị thứ á quân khi thăng 29 bậc và 8,06 điểm. Bà Rịa – Vũng Tàu lần đầu góp mặt vào top 5. Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh không có tên trong top 10.

Đây cũng là lần đầu tiên, VCCI và USAID cùng các đối tác tư nhân giới thiệu và công bố Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI). Bộ chỉ số này đánh giá và xếp hạn địa phương thân thiện với môi trường dưới góc nhìn từ thực tiễn kinh doanh, thông qua mức độ ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường của các DN tại địa phương, trình độ quản trị và ứng xử với môi trường của DN, mức độ quan tâm, sẵn sàng đầu tư về vấn đề môi trường của chính quyền địa phương và nhiều vấn đề môi trường quan trọng khác. Ba tỉnh đứng đầu chỉ số PGI là Trà Vinh, Lạng Sơn và Bắc Ninh.

Theo khảo sát này, PCI năm 2022 của Quảng Nam lọt vào top 30, tăng điểm (từ 66,24 điểm lên 66,62 điểm), nhưng tụt 3 bậc (từ 19 xuống 22) so năm 2021. Chỉ số PGI đạt 15,09/40 điểm, vị thứ 25.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, điểm số hay thứ hạng PCI là một trong những kênh để tham khảo, chưa thể quyết định sự thành công hay thất bại của năng lực điều hành kinh tế địa phương. Có thể nói đây là một năm nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, có tăng điểm, nhưng chưa đạt được kỳ vọng.

Sẽ ghi nhận để tạo nền tảng vững chắc nhằm cải thiện các năm tốt hơn. Sẽ có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát, giám sát việc thực thi, tập trung vào nhận thức của tất cả cán bộ, công chức viên chức từ tỉnh, huyện, xã, đưa ra cách phù hợp để cải thiện chỉ số PCI trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tăng điểm nhưng tụt hạng chỉ số PCI 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO