Văn hóa

Quảng Nam thống nhất với Ý định thư về dự án bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Khu đền tháp Mỹ Sơn

Q.TUẤN 25/07/2024 16:40

(QNO) - Ngày 24/7, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ VH-TT&DL để thống nhất đề xuất ký Ý định thư về dự án bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam.

dji_0180.jpeg
Một góc Khu đền tháp Mỹ Sơn. Ảnh minh họa: Q.T

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất với Ý định thư hợp tác bảo tồn khu tháp F tại Di sản Văn hóa thế giới Mỹ Sơn của phía Ấn Độ đề xuất.

Theo UBND tỉnh, đến nay các giá trị nổi bật toàn cầu của Khu di sản văn hóa Mỹ Sơn được bảo tồn nguyên vẹn theo Công ước về bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới của UNESCO năm 1972 cũng như các văn bản liên quan của Chính phủ Việt Nam.

Nhờ sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các ban, bộ, ngành ở Trung ương, tổ chức UNESCO và các tổ chức quốc tế nên các công trình kiến trúc ở các nhóm tháp: B, C, D và nhóm tháp G tại Mỹ Sơn được gia cố, chống đỡ cấp thiết, tái định vị, tu bổ và trùng tu.

Đặc biệt, dự án hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ trong công tác bảo tồn, tôn tạo các nhóm tháp A, K, H tại Mỹ Sơn, Quảng Nam, giai đoạn 2016 - 2022 đã đạt được những kết quả tích cực. Các nhóm tháp A, K, H sau khi trùng tu được các chuyên gia trong nước, quốc tế và du khách đánh gíá cao.

Ngày 21/12/2020, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ đã ra Tuyên bố tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ về hòa bình, thịnh vượng và người dân.

Qua đó, Chính phủ hai bên đã ký kết 7 thỏa thuận, bản ghi nhớ và 3 chương trình tăng cường hợp tác song phương. Trong đó, Chính phủ Ấn Độ thống nhất tài trợ “Dự án bảo tồn, phát huy giá trị Nhóm tháp F thuộc Khu di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn, xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam”.

Sau Tuyên bố tầm nhìn chung giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Ấn Độ về hòa bình, thịnh vượng và người dân được hai Thủ tướng thông qua vào ngày 21/12/2020, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Ấn Độ triển khai nội dung đã được thống nhất.

Trong giai đoạn từ 2020 - 2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã đón và làm việc với đoàn chuyên gia của Cơ quan Khảo sát và Khảo cổ Ấn Độ (ASI) liên quan đến việc xây dựng báo cáo Dự án trùng tu và bảo tồn Nhóm tháp F tại Di sản văn hóa Mỹ Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam thống nhất với Ý định thư về dự án bảo tồn và phục hồi khu tháp F ở Khu đền tháp Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO