Giảm nghèo - An sinh

Quảng Nam thúc đẩy chi trả an sinh không dùng tiền mặt

THÀNH CÔNG - TÂM THƯ 23/02/2024 08:23

Thời gian qua, việc triển khai chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn Quảng Nam khá chậm so với tiến độ đặt ra. Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương, đặc biệt là công an cấp xã khẩn trương triển khai giải pháp khắc phục tình trạng này.

images.baoquangnam.vn-storage-newsportal-2024-1-25-155257-_tnb-62793.jpeg
Các địa phương tuyên truyền đến người thụ hưởng về chính sách chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Ảnh: D.L

Triển khai còn chậm

Nhiều tiện ích mở ra, tạo thuận lợi cho các đối tượng hưởng ưu đãi an sinh xã hội (ASXH) khi sử dụng tài khoản ngân hàng. Đây cũng là một trong những nội dung đang được Tổ công tác Đề án 06 các cấp chỉ đạo triển khai quyết liệt thời gian qua.

Thông qua chi trả ASXH không dùng tiền mặt, người dân thuộc diện được hưởng chính sách ASXH nhận chi trả ưu đãi xã hội được đảm bảo nhận ưu đãi đúng hạn, tiết kiệm thời gian, không phải đi đến các điểm chi trả... Thế nhưng, tiến độ triển khai đến thời điểm hiện tại vẫn còn khá chậm.

Theo thống kê, đến ngày 20/2, toàn tỉnh đã rà soát hơn 92.000 đối tượng ASXH, trong đó có hơn 19.700 đối tượng có tài khoản. Tuy nhiên, mới chỉ có hơn 8.500 đối tượng được chi trả qua tài khoản trong tổng số hơn 169.900 đối tượng ASXH trên địa bàn.

Tỷ lệ số đối tượng có tài khoản mới chỉ đạt 11,62%. Ngoài ra, có hơn 20.500 trường hợp bất khả kháng không đăng ký được tài khoản gồm người già không có khả năng đi lại, không có người thay để ủy quyền.

z5176488911558_0f96f4b3a95c1bf37402282394ae2221.jpg
Tổ công tác Đề án 06 tại các xã của huyện Hiệp Đức hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử kết hợp tuyên truyền chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt. Ảnh: A.C

Trước Tết Nguyên đán, Công an tỉnh đã có công văn gửi công an các địa phương khẩn trương tham mưu chủ tịch UBND cấp huyện có công văn chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH và UBND cấp xã thường xuyên tổ chức cập nhật danh sách đối tượng hưởng chính sách ASXH trên địa bàn.

Công an các địa phương được yêu cầu phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cấp cơ sở và đơn vị bưu điện tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động các đối tượng hưởng chính sách ASXH mở tài khoản để chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.

“Công an cấp xã được chỉ đạo chủ động phối hợp với cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã, lực lượng có liên quan, tổ công tác Đề án 06 rà soát, phải đến tận nhà người dân được hưởng ASXH trên địa bàn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng được hưởng ASXH” để vận động tuyên truyền thực hiện việc chi trả ASXH qua tài khoản” - Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin.

Tích cực vào cuộc

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan khẩn trương tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai đến UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc quy trình rà soát, cập nhật tài khoản thanh toán trong chi trả ASXH không dùng tiền mặt trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đảm bảo việc chi trả an sinh được kịp thời, nhanh chóng.

Sở LĐ-TB&XH sẽ phối hợp các đơn vị, tổ chức cung ứng dịch vụ chi trả rà soát, bổ sung, cấp tài khoản mới cho người có nhu cầu chi trả qua tài khoản theo tình hình thực tế của địa phương trong những năm tiếp theo.

Những ngày qua, công an các xã, phường, thị trấn tích cực tham gia khảo sát, xác minh thông tin và vận động, tuyên truyền về việc thực hiện chủ trương nêu trên.

Các tổ công tác Đề án 06 cấp cơ sở đến từng nhà, rà từng đối tượng để vận động tuyên truyền thực hiện việc chi trả ASXH qua tài khoản. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thường xuyên phối hợp công an các địa phương để đôn đốc, đảm bảo tiến độ đề ra.

Đại tá Hồ Song Ân cho hay, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, công an các địa phương vẫn duy trì phối hợp cùng các thành viên tổ công tác Đề án 06, cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã vẫn triển khai rà soát đối tượng nêu trên.

Đồng thời, các đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an địa phương phối hợp các đơn vị, lực lượng có liên quan xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp; phối hợp theo dõi, thống kê số liệu, đánh giá chuyển biến hàng ngày đối với công tác rà soát, vận động tuyên truyền, phát sinh tài khoản của người dân được hưởng ASXH. Việc đối soát, làm sạch dữ liệu chuyên ngành với dữ liệu dân cư được duy trì thường xuyên.

“Công an tỉnh đã yêu cầu công an các địa phương, nhất là ở địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa khắc phục khó khăn, phấn đấu 100% đối tượng ASXH trên địa bàn có tài khoản và được chi trả qua tài khoản” - Đại tá Hồ Song Ân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam thúc đẩy chi trả an sinh không dùng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO