Quảng Nam thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, tiết kiệm

P.V 13/10/2023 14:39

Triển khai các mục tiêu thuộc Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, tỉnh Quảng Nam đã ban hành kế hoạch thực hiện và từ năm 2020 đến nay đều vượt chỉ tiêu tiết kiệm 2% tổng sản lượng tiêu thụ mỗi năm. 

Để đạt kết quả hàng năm tiết kiệm hơn 2% tổng sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, các địa phương, ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao ý thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các tổ chức, cá nhân.

Hát bài chòi ở phố cổ Hội An dưới ánh đèn xếp thành hình 60+ để lan tỏa ý nghĩa sử dụng điện tiết kiệm trong chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh: CTV
Hát bài chòi ở phố cổ Hội An dưới ánh đèn xếp thành hình 60+ để lan tỏa ý nghĩa sử dụng điện tiết kiệm trong chương trình hưởng ứng Giờ Trái đất. Ảnh: CTV
Bên cạnh đó, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trên địa bàn tỉnh được quan tâm nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, thường xuyên, liên tục và giảm tổn thất điện năng.

Cụ thể, tổn thất điện năng trên lưới điện toàn tỉnh năm 2015 là 5,94% đến năm 2020 đã giảm xuống còn 4,73% và tiếp tục giảm còn 4,29% vào năm 2021, đảm bảo giảm tổn thất điện năng xuống thấp hơn mức 6,5% trung ương giao.

Hiện tại, hệ thống lưới điện 500kV, 220kV, 110kV, 35kV và 22kV trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư gồm các lộ xuất tuyến chính và các lộ mạch vòng đảm bảo tiêu chí N-1. Ngoài ra, hệ thống lưới điện 500kV, 220kV, 110kV, 35kV và 22kV trên địa bàn tỉnh còn kết nối mạch vòng với các tỉnh lân cận để đảm bảo cung cấp điện thường xuyên, liên tục cho các phụ tải trên địa bàn tỉnh khi xảy ra sự cố trên các lộ xuất tuyến chính.

Liên quan đến ứng dụng thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong lĩnh vực năng lượng, chủ đầu tư các dự án, ngành điện của tỉnh đã quan tâm đầu tư, áp dụng đem lại hiệu quả.

Công ty Điện lực Quảng Nam đã đầu tư đưa vào vận hành hệ thống lưới điện thông minh DMS; chuyển phương thức vận hành các trạm biến áp 110kV từ trạm có người trực sang trạm biến áp không người trực; ứng dụng các phần mềm vào tất cả các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, như: D-OFFICE, PMIS, OMS, CMIS,...

Qua đó, giúp nâng cao năng lực điều hành lưới điện, góp phần giảm tối đa thời gian mất điện, giảm số lượng khách hàng mất điện khi có sự cố, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn toàn tỉnh.

Hiện nay, ngành điện đã thực hiện số hóa tất cả hợp đồng mua bán điện và thay thế toàn bộ công tơ điện tử thông thường bằng công tơ điện tử đo xa có khả năng kiểm soát được các thông số, như: điện năng tiêu thụ, công suất, dòng điện, điện áp… Từ đó kiểm soát và dự báo được nhu cầu sử dụng điện của các khách hàng, tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp điện năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO