(QNO) - Sở GD-ĐT vừa tổ chức hội nghị triển khai các thông tư mới ban hành của Bộ GD-ĐT và công tác chuẩn bị cho các kỳ thi tuyển sinh, tốt nghiệp THPT. Đây là bước chuẩn bị khá sớm nhằm giúp toàn ngành tổ chức thực hiện tốt, nhất là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 lần đầu tiên tổ chức.
Chủ động chuẩn bị sớm
Ngày 30/7/2024, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1788 phê duyệt phương án tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên biệt từ năm học 2025 - 2026. Theo đó, thi tuyển kết hợp với xét tuyển dựa trên kết quả hạnh kiểm và học tập trong 4 năm học ở cấp THCS của học sinh (HS).
Trước khi quyết định này ra đời, ngành giáo dục đã có quá trình chuẩn bị công phu, bài bản, từ việc tổ chức lấy ý kiến nội bộ ngành, các địa phương, sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, đến phản biện xã hội, kể cả chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.
Theo ông Thái Viết Tường - Giám đốc Sở GD-ĐT, chủ trương thay đổi phương thức tuyển sinh lớp 10 được ngành chủ động chuẩn bị kỹ và từ rất sớm, nhận được sự đồng thuận cao của toàn xã hội. Cạnh đó, Thông tư số 30 (30/12/2024) về Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ GD-ĐT vừa ban hành có một số điểm mới so với quy định trước đây nên cần được triển khai rộng rãi trong toàn ngành và toàn xã hội.
“Đây là lần đầu tiên Quảng Nam tổ chức thi tuyển kết hợp xét tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2025 - 2026 (thay vì xét tuyển) nên công tác chỉ đạo, thực hiện có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vì vậy, trong những ngày cuối năm bận rộn nhưng ngành vẫn quyết định tổ chức hội nghị để có sự chuẩn bị chủ động, kịp thời triển khai các công việc liên quan nhằm tổ chức kỳ thi hiệu quả, chất lượng” - ông Tường chia sẻ.
Về môn thi tuyển sinh vào lớp 10, điểm mới theo Thông tư 30 so với quy định trước đây là bên cạnh thi 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, môn thi thứ ba do sở GD-ĐT lựa chọn, được công bố sau khi kết thúc học kỳ 1 nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hàng năm.
Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.
Tiếng Anh là môn thứ ba
Ông Đỗ Quang Khôi – Trưởng phòng Quản lý chất lượng - giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT) cho biết, sau khi thống nhất ý kiến, ngày 22/1 sở đã quyết định chọn Tiếng Anh là môn thi thứ ba tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.
Về cấu trúc, định dạng đề thi, dự kiến môn Ngữ văn phần trắc nghiệm 20% điểm, tự luận 80% điểm; môn Toán phần trắc nghiệm 30% điểm, tự luận 70% điểm; môn Tiếng Anh phần trắc nghiệm 60% điểm, tự luận 40% điểm.
Đồng thời, để nắm bắt chất lượng học tập thực tế của HS lớp 9 năm học 2024 - 2025, giúp việc ra đề thi đảm bảo chất lượng, phù hợp với đối tượng dự thi trong toàn tỉnh, sở sẽ tổ chức khảo sát chất lượng 3 môn sẽ tổ chức thi lớp 10 là Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh.
“Việc tổ chức khảo sát phải nghiêm túc, kết quả đảm bảo tin cậy, phản ánh đúng thực tế về chất lượng học tập của HS lớp 9 năm học 2024 - 2025 theo từng vùng, miền trên địa bàn tỉnh. Sở GD-ĐT chọn bài làm của HS thuộc một số địa phương để tổ chức chấm (có tính đến yếu tố vùng, miền)” - ông Khôi nói.
Liên quan đến đăng ký nguyện vọng, ông Khôi thông tin, mỗi HS được đăng ký 2 nguyện vọng cùng lúc (đăng ký trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh); điểm trúng tuyển nguyện vọng 2 phải cao hơn những thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 2 điểm.
Trong quá trình đăng ký nguyện vọng, Sở GD-ĐT thường xuyên cập nhật công khai trên hệ thống tuyển sinh, cổng thông tin điện tử của sở số lượng hồ sơ đăng ký của mỗi trường THPT để HS được biết và điều chỉnh nguyện vọng nếu có nhu cầu, thực hiện ngay trên hệ thống tuyển sinh.
Từ năm 2025 cũng không còn phân tuyến tuyển sinh, HS được đăng ký dự tuyển vào một trường THPT cùng địa bàn cấp huyện với trường THCS nơi tốt nghiệp THCS. Riêng HS ở vùng giáp ranh có thể đăng ký dự tuyển vào địa phương khác với điều kiện cự ly đến trường THPT đó phải gần hơn.
UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định các vùng giáp ranh tuyển sinh theo phương án đã được UBND các địa phương thống nhất, báo cáo trong kế hoạch tuyển sinh năm học 2025 - 2026 trình UBND tỉnh phê duyệt.