Quảng Nam tổ chức sàng lọc sơ sinh cho 4.561 trẻ em

MINH KHÔI 12/07/2023 08:13

Tin từ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, trong 6 tháng đầu năm 2023, Quảng Nam đã thực hiện sàng lọc sơ sinh thông qua lấy máu gót chân cho 4.561 trẻ em, đạt tỷ lệ 59,38%.

Cùng với đó, việc sàng lọc trước sinh bằng siêu âm và lấy máu đầu ngón tay mẹ để sàng lọc 4 bệnh (Hội chứng Edward, Hội chứng down, Hội chứng Patau và bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia) cũng được triển khai ở các cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế tổ chức sàng lọc sơ sinh bằng cách lấy máu đầu ngón tay mẹ để sàng lọc 5 bệnh (Bệnh Thiếu men G6PD, bệnh suy giáp trạng bẩm sinh, tăng sản thượng thận bẩm sinh, khiếm thính bẩm sinh và bệnh tim bẩm sinh).

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khuyến khích người dân không thuộc diện Nhà nước hỗ trợ tham gia sàng lọc trước sinh, sơ sinh tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân theo hình thức xã hội hóa, hoặc tự chi trả giá dịch vụ được niêm yết tại các cơ sở y tế.

Nhiều đơn vị y tế trong địa bàn tỉnh đã phối hợp với Trung tâm sàng lọc BIONET Việt Nam triển khai xã hội hóa về sàng lọc sơ sinh cho trẻ em không thuộc diện miễn phí. Trong 6 tháng đầu năm năm 2023, Quảng Nam có 5.780/8.462 bà mẹ được thực hiện sàng lọc trước sinh, đạt tỷ lệ 68,3%, trong đó hầu hết là xã hội hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tổ chức sàng lọc sơ sinh cho 4.561 trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO