Cơ hội đầu tư

Quảng Nam triển khai nhiều giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

HÀ QUANG 26/09/2023 12:12

(QNO) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2023 Quảng Nam tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 470 ngày 26/5/2023).

Nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn Quảng Nam được hỗ trợ tham gia các sự kiện kết nối, mở rộng thị trường. Ảnh: H.Quang
Nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn Quảng Nam được hỗ trợ tham gia các sự kiện kết nối, mở rộng thị trường. Ảnh: H.QUANG

Cụ thể, Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổng hợp khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp theo từng nhóm ngành, lĩnh vực (công nghiệp, bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, xây dựng…) để chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh duy trì tổ chức tiếp doanh nghiệp định kỳ tại trụ sở làm việc của Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam. Kết quả trong 9 tháng đầu năm 2023, đã tổ chức 4 buổi tiếp doanh nghiệp định kỳ, lũy kế đến nay đã tổ chức 49 buổi tiếp doanh nghiệp để giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực xây dựng, giải phóng mặt bằng, giá thuê đất, thủ tục đầu tư…

Thông qua các buổi tiếp doanh nghiệp, nhiều kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp được các ngành, địa phương giải quyết kịp thời và triệt để, tạo sự đồng thuận, tin tưởng và đánh giá cao trong cộng đồng doanh nghiệp Quảng Nam.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Quảng Nam đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề trên địa bàn tỉnh kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một số tỉnh, thành phố trên cả nước (TP.Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh…) và thị trường các nước như Lào, Thái Lan, Trung Quốc...

Quảng Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai có hiệu quả Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Đến nay, dư nợ cho vay Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp đạt 8.935 tỷ đồng, chiếm 8,59% dư nợ cho vay tại địa bàn, giảm 2,01% so với đầu năm, với tổng số khách hàng là 701 doanh nghiệp; doanh số cho vay lũy kế từ đầu năm đạt 6.602 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay mới chiếm 98,81% dư nợ chương trình, cơ cấu nợ thông qua chương trình chiếm 1,19%.

Về thực hiện các chính sách hỗ trợ thuế: Quảng Nam tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách thuế; hướng dẫn, giải đáp kịp thời các vướng mắc cho người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước. Tính đến ngày 15/9/2023, các chính sách hỗ trợ về thuế theo quy định của Chính phủ, Quốc hội tiếp tục được duy trì và thực hiện.

Cụ thể, về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2023 theo Nghị định số 12 ngày 14/4/2023 của Chính phủ: Số thuế được gia hạn còn phải nộp lũy kế là 1.031 tỷ đồng. Về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong năm 2023 theo Nghị định số 36 ngày 21/6/2023 của Chính phủ: Số thuế được gia hạn còn phải nộp lũy kế là 2.500 tỷ đồng.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan. Giải quyết nhanh chóng, kịp thời, chính xác các yêu cầu của doanh nghiệp, người dân trong thực hiện thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan nhằm thuận lợi cho các hoạt động thương mại, thông quan nhanh hàng hóa, đồng thời đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam triển khai nhiều giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO