Quế Châu xây dựng nông thôn mới

VĂN SỰ - DUY THÁI 26/02/2019 02:55

Thời gian qua, xã Quế Châu (Quế Sơn) nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để đạt mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2019.

Diện mạo nông thôn xã Quế Châu đang thay đổi từng ngày. Ảnh: T.S
Diện mạo nông thôn xã Quế Châu đang thay đổi từng ngày. Ảnh: T.S

Nông thôn khởi sắc

Tết Kỷ Hợi vừa qua, người dân thôn Xuân Cang (Quế Châu) rất phấn khởi khi trục đường chính dẫn vào thôn được nâng cấp, mở rộng với chiều dài hơn 1km. Hai bên đường còn đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước bài bản. Tổng kinh phí thực hiện dự án này là hơn 1,2 tỷ đồng, từ nguồn hỗ trợ ngân sách nhà nước. Ngay sau khi tuyến đường được thi công hoàn thiện, người dân thôn Xuân Cang đã xây dựng tường rào cổng ngõ kiên cố và chỉnh trang lại nhà cửa nên diện mạo nông thôn nơi đây khang trang, sạch đẹp hơn.

Ông Nguyễn Minh Sỹ - Chủ tịch UBND xã Quế Châu cho biết, từ năm 2016 đến nay, địa phương đã huy động tổng nguồn vốn gần 27,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. Trong đó, vốn của Trung ương, tỉnh, huyện, xã là 21,8 tỷ đồng, còn lại do nhân dân đóng góp và huy động các nguồn khác. Theo ông Sỹ, từ số tiền trên, Quế Châu đã đầu tư xây dựng 29 công trình hạ tầng thiết yếu. Trong năm 2018, địa phương xây mới và đưa vào sử dụng Trạm Y tế xã 2 tầng với kinh phí 2,9 tỷ đồng. Cạnh đó, triển khai xây dựng 5 nhà sinh hoạt văn hóa thôn, mỗi nhà 500 triệu đồng. Đến nay, cả 10 nhà sinh hoạt văn hóa thôn của xã đã được xây mới và nâng cấp đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt, hội họp, vui chơi giải trí của nhân dân. Trong năm qua, Quế Châu cũng đã tiến hành bê tông hóa thêm 2,5km đường giao thông nông thôn với số tiền 2 tỷ đồng. Theo thống kê, hiện toàn xã đã cứng hóa được hơn 40km đường trục xã, đường thôn, liên thôn, ngõ xóm và đường trục chính nội đồng. Hệ thống kênh mương cũng được chính quyền địa phương duy tu sửa chữa, đảm bảo tưới tiêu cho 232ha đất sản xuất lúa, đạt tỷ lệ hơn 86%.

Bên cạnh đó, xã Quế Châu cũng ưu tiên nguồn vốn đầu tư lắp đặt hơn 250m đường ống nước sạch, nâng cấp mạng lưới điện nông thôn nhằm phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Đối với các trục đường liên thôn, liên xóm hầu hết đều được bắt điện chiếu sáng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông. Ông Nguyễn Minh Sỹ chia sẻ: “Quá trình xây dựng NTM ở địa phương có nhiều thuận lợi nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành. Đặc biệt nhiều hộ dân trong xã đã tự nguyện phá dỡ tường rào cổng ngõ, hiến đất đai, cây cối và tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các hạng mục giao thông nông thôn và thiết chế văn hóa. Từ đó, diện mạo quê hương ngày một khởi sắc”. Theo ông Sỹ, từ nay đến cuối năm 2019 Quế Châu cần huy động nguồn vốn khoảng 9 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông nông thôn, thi công các tuyến kênh mương nội đồng và xây dựng các phòng chức năng, khu đa năng của Trường THCS Quế Châu…

Đời sống nhân dân cải thiện

Năm 2014, khi phát động xây dựng NTM, xã Quế Châu chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Qua 4 năm thực hiện, đến nay xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, hộ nghèo, lao động có việc làm thường xuyên, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh. Từ nay đến cuối năm 2019, Quế Châu sẽ phấn đấu thực hiện hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là giao thông và thu nhập để cán đích NTM đúng kế hoạch đặt ra.

Tập trung đẩy mạnh phát triển các loại hình kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân cũng được xã Quế Châu coi trọng. Năm 2018, địa phương tiến hành cải tạo cánh đồng Lành Ngạnh (thôn Đồng Thành A) với quy mô 2ha để trồng lúa. Qua đó, nâng tổng diện tích sản xuất lúa chủ động nước tưới của xã lên 269ha. Nhờ nỗ lực chỉnh trang đồng ruộng, đầu tư mua sắm các loại máy móc nên hiện nay tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất và thu hoạch lúa của Quế Châu đạt hơn 95%. Nhờ nông dân đưa những loại giống mới vào sản xuất và áp dụng hiệu quả các gói kỹ thuật canh tác tiên tiến nên năm 2018 năng suất lúa bình quân của Quế Châu đạt 54 tạ/ha, tăng 8 - 10 tạ/ha so với năm 2016.

Thời gian qua, chính quyền xã Quế Châu còn hỗ trợ nhân dân chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất 5,5ha cây sắn, 3,3ha cây đậu phụng và 1,5ha rau đậu các loại. Với tổng cộng 330ha đất màu luân canh - xen canh - gối vụ các loại cây trồng cạn chủ lực, hàng năm nông dân địa phương thu về hơn 100 triệu đồng/ha. Năm 2018 xã Quế Châu phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Quế Sơn xây dựng dự án liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm gà ta vàng nhằm nâng cao giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi. Từ năm 2014 đến nay, Quế Châu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Ông Nguyễn Minh Sỹ cho hay, toàn xã hiện có gần 50 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp với đa dạng các ngành nghề như may mặc, cơ khí, mộc dân dụng, làm chổi lông gà… tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ cũng có hơn 250 cơ sở kinh doanh buôn bán hoạt động tại chợ Đàng, đảm bảo phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. “Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của các ngành nghề kinh tế, thời gian qua 4.500 lao động nông thôn của xã đã có việc làm thường xuyên, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt 34 triệu đồng/năm, tăng 15 triệu đồng so với năm 2016; hiện tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,7%, giảm hơn 11% so với cách đây 2 năm” - ông Sỹ chia sẻ.

VĂN SỰ - DUY THÁI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Châu xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO