Quế Lộc phấn đầu về đích nông thôn mới

MINH THÔNG - PHAN VINH 30/07/2018 17:19

(QNO) - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thời điểm này xã Quế Lộc (Nông Sơn) đã đạt 17/19 tiêu chí và phấn đấu đến cuối năm nay sẽ về đích.

Tuyến đường vào trung tâm xã Quế Lộc ngày càng khang trang hơn nhờ chương trình NTM. Ảnh: THÔNG VINH
Tuyến đường vào trung tâm xã Quế Lộc ngày càng khang trang hơn nhờ chương trình NTM. Ảnh: THÔNG VINH

Nhân dân hưởng ứng

Tuyến đường từ ĐT611 đến Trường THCS xã Quế Lộc dài gần 800m, được khởi công xây dựng từ tháng 7.2017 với kinh phí gần 5,4 tỷ đồng đến nay đã hoàn thành. Ông Đoàn Ngọc Thủy - Bí thư Chi bộ thôn Lộc Đông (xã Quế Lộc) cho biết, khi có quy hoạch nâng cấp và mở rộng tuyến đường, địa phương đã thông tin đến từng hộ dân và được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, sẵn sàng hiến đất, cây cối, vật kiến trúc, tài sản trên đất để việc thi công được thuận lợi. Có 28 hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình đã tình nguyện hiến hơn 9.000m2 đất cho dự án.

“Trước đây, lúc chưa có đường việc đi lại của nhân dân, nhất là các em học sinh gặp rất nhiều khó khăn, vào mùa mưa thì lầy lội. Tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng giúp người dân đi lại thuận tiện, việc mua bán nông sản cũng được thuận lợi, giá cả ổn định hơn, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Thủy nói.

Chương trình NTM ở Quế Lộc được thuận lợi nhờ sự đồng lòng của nhân dân. Ảnh: THÔNG VINH
Chương trình NTM ở Quế Lộc thuận lợi nhờ sự đồng lòng của nhân dân. Ảnh: THÔNG VINH

Theo ông Nguyễn Đình Tân - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quế Lộc, triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, địa phương được sự quan tâm đầu tư của các cấp từ trung ương, tỉnh đến huyện. Sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền và các ngành chuyên môn, nhất là sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ của nhân dân trên địa bàn xã đã giúp cho bộ mặt nông thôn xã Quế Lộc có nhiều thay đổi tích cực, khang trang, sạch đẹp, đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể.

“Đến hiện tại, toàn xã đã đạt 17/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Trong đó, đã có hơn 55km đường giao thông được hoàn thiện. Đây là một con số vô cùng lớn đối với địa phương cấp xã với 8,5km đường tỉnh lộ đi qua địa bàn xã, 7,4km đường giao thông liên xã và hàng chục kilomet đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Phải khẳng định thêm một lần nữa, vai trò của các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng NTM ở xã là vô cùng lớn. Họ đã đóng góp công, ngày làm, hiến đất và tài sản, công trình trên đất để tạo điều kiện hoàn thành cách tiêu chí cơ sở hạ tầng như hiện nay” - ông Tân nói.

Đảm bảo tính bền vững

Quế Lộc được huyện Nông Sơn chọn là xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2015 - 2020 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Bắt tay vào xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn 2011 - 2015, xã Quế Lộc mới chỉ đạt 10/19 tiêu chí (năm 2014) theo chuẩn. Có xuất phát điểm thấp nhưng đến nay, những tiêu chí khó đã được địa phương hoàn thành bền vững. Tuy nhiên, ngoài những tiêu chí đã đạt được, địa phương vẫn còn một số khó khăn. Tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất đang là trở ngại lớn nhất để xã Quế Lộc tiến về đích trong năm 2018.

Cơ sở hạ tầng các thiết chế văn hóa còn là khó khăn đối với Quế Lộc trong thời gian tới. Ảnh: THÔNG VINH
Cơ sở hạ tầng các thiết chế văn hóa còn là khó khăn đối với Quế Lộc trong thời gian tới. Ảnh: THÔNG VINH

Ông Nguyễn Đình Tân cho rằng: “Khó vẫn phải làm, cố gắng hoàn thành nhưng đảm bảo tính bền vững. Về tiêu chí số 6, tỉnh bổ sung thêm chỉ tiêu xã có điểm vui chơi, giải trí, thể thao cho trẻ em và người cao tuổi trong khi địa phương đang còn 2 nhà văn hóa thôn bị xuống cấp. Dù vậy, cuối năm nay, Quế Lộc sẽ cố gắng hoàn thành. Đối với tiêu chí số 13, Hợp tác xã Quế Lộc đã có kế hoạch và chuẩn bị triển khai xây dựng mô hình liên kết cưa xẻ gỗ bao bì xuất khẩu”.

Theo ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn, để giúp xã Quế Lộc hoàn thành về đích NTM đảm bảo yếu tố hiệu quả và bền vững, huyện Nông Sơn đã chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, hỗ trợ và kiểm tra thực hiện các tiêu chí theo đúng quy định về thời gian, tiến độ, hiệu quả.

“Hiện nay, Quế Lộc đã được tỉnh cấp kinh phí để xây dựng và nâng cấp 2 nhà văn hóa thôn Lộc Đông và Lộc Trung. Dự kiến đến cuối năm sẽ hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa. Huyện cũng đã tích cực kêu gọi các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh về làm việc với xã Quế Lộc nhằm thu hút đầu tư, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất về cưa xẻ gỗ bao bì xuất khẩu nhằm ổn định đầu ra cho lâm sản trong nhân dân. Tuy vậy, dù cố gắng hoàn thành cho kịp tiến độ nhưng yếu tố hiệu quả và bền vững vẫn được đặt lên hàng đầu” - ông Thắng cho biết thêm.

MINH THÔNG - PHAN VINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Lộc phấn đầu về đích nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO